Đường dẫn truy cập

TT Nga: Ðối lập, cạnh tranh chính trị có ích cho việc hiện đại hóa


<!-- IMAGE -->

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev nói rằng sự hiện diện của các đảng đối lập và sự cạnh tranh nhiều hơn trong lãnh vực chính trị có thể giúp ích cho tiến trình hiện đại hóa nước Nga. Nhà lãnh đạo Nga đã lên tiếng kêu gọi cải cách trong phiên họp Hội đồng Nhà Nước được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc. Từ Moscow Thông tín viên Peter Fedynsky gửi về bài tường thuật sau đây:

Tổng thống Medvedev nói trước cử tọa của phiên họp tại điện Kremli, gồm các nhà lãnh đạo của nhiều đảng phái chính trị và các thống đốc, rằng hệ thống chính trị của Nga phải trở nên linh động hơn để phản ánh một xã hội Nga đang ngày một đa dạng hơn. Ông nói điều này cần tới sự hợp tác thay vì đưa ra những mệnh lệnh.

Nhà lãnh đạo Nga nêu lên sự kiện rằng cả nước Nga quá thường xuyên chạm trán với những phương pháp hành chánh cổ lỗ thậm chí ngu xuẩn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội ngày càng trở nên phức tạp.

Ông Sergei Moronov, lãnh đạo đảng Nước Nga Công Chính, cảnh báo rằng sự chán ghét của dân chúng đối với toàn bộ các cấp trong chính phủ là một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất của Nga, nó có thể dẫn đến những xung đột trong xã hội. Theo ông Mironov cạnh tranh chính trị đích thực sẽ cho phép có sự phản đối trong hệ thống, thay vì không tin tưởng là đặc trưng hiện nay.

Ông Mironov nói rằng việc tham gia tích cực của các công dân trong tiến trình hiện đại hóa được Tổng thống khởi xướng có thể giúp bảo đảm cho sự thành công của tiến trình này.

Ông nói rằng lòng tin là yếu tố cụ thể bảo đảm cho sự thành công của chính phủ và công cuộc phát triển ở Nga.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo đảng Yabloko, ông Sergei Mitrokhin nói rằng hiện đại hóa phải bắt đầu với hoạt động truyền thông tự do. Ông cũng cáo buộc chính phủ giữ độc quyền truyền thông quốc gia và kiểm duyệt nội dung.

Ông Mitrokhin nói rằng nên lắng nghe xã hội lên tiếng. Ông nói thêm rằng các lực lượng chính trị đại diện cho xã hội nên tiến hành một cuộc đối thoại với cả nước, không phải chỉ với những nhóm khán thính giả, độc giả nhỏ qua Internet, qua các tờ báo với mức lưu hành thấp, hay qua đài phát thanh.

Ông Mitrokhin cũng tuyên bố rằng Internet tràn ngập các chứng cớ gian lận bầu cử ở Nga.

Trong khi đó, ông Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ Cấp tiến, một người có tinh thần dân túy mạnh mẽ, đã thách thức đảng Nước Nga Thống Nhất đương quyền đọc các lời chỉ trích nhắm vào đảng này trên mạng.

Và đồng Chủ tịch của Đảng Chính Nghĩa, ông Georgiy Bovt nói rằng Internet có thể được dùng để giúp ngăn chặn gian lận bầu cử.

Tổng thống Medvedev có một trang blog trên mạng và ông mời dân chúng Nga sử dụng trang mạng đó. Thủ tướng Vladimir Putin, lãnh đạo đảng Nước Nga Thống Nhất, nhưng lại không phải là đảng viên của đảng này, lại bác bỏ ý kiến đó.

Thủ tướng Putin nói rằng 50% bài vở Internet có nội dung khiêu dâm, và ông hỏi tại sao lại trông cậy vào Internet trong các vấn đề gian lận bầu cử . Thay vào đó, ông nói, các chứng cớ gian lận nên được đưa ra tòa, và ông cũng nói thêm rằng hệ thống tư pháp cũng cần phải được củng cố.

Ông Putin, với tư cách là lãnh đạo đảng và đứng đầu chính phủ, cũng trả lời những cáo buộc về sự độc quyền của đảng Nước Nga Thống Nhất.

Thủ tướng Putin nói nếu thực sự đảng Nước Nga Thống Nhất nắm độc quyền và tiêu biểu cho tư bản lớn và chế độ quan liệu hành chánh, thì các đảng viên của đảng này lẽ ra đã hành động hoàn toàn khác trong cuộc khủng hoảng kinh tế, bằng cách ngưng tăng hưu bổng và ngưng tăng lương và đồng thời giảm thuế vì đó là luận lý của nền kinh tế thị trường. Ông nói rằng phản ứng của đảng hoàn toàn ngược lại và đảng đã tìm cách sử dụng dự trữ ngoại tệ để tăng một tỉ lệ nhỏ là 1% trên số thu nhập, trong tình huống kinh tế khó khăn.

Tổng thống Medvedev kết thúc cuộc họp bằng tuyên bố rằng ông tin rằng việc quay lại với hệ thống chính trị thời Xô Viết là điều không thể xảy ra, không phải chỉ vì các lý do kinh tế mà đơn thuần là vì không ai muốn điều đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG