Đường dẫn truy cập

TQ báo cáo mức tăng trưởng cao hơn dự kiến cho năm 2009


<!-- IMAGE -->

Trung Quốc báo cáo tăng trưởng mạnh trong 3 tháng cuối của năm 2009, nâng cao các triển vọng tăng lãi suất và các biện pháp khác để ngăn chặn lạm phát. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Trung Quốc tuyên bố đất nước đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Hôm nay, ông Mã Kiến Đường, Cục trưởng Cục Thống kê Nhà nước tuyên bố kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở mức 10,7% trong 3 tháng cuối năm 2009.

Ông Mã nói rằng Trung Quốc đã xoay sở để ngăn chặn điều ông gọi là “sự trượt dốc của nền kinh tế quốc dân.” Ông nói Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên, nói chung, đạt được sự phục hồi và ổn định kinh tế.

Theo các ước tính sơ khởi, ông Mã cho biết tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc trong năm 2009 tăng 8,7% lên tới gần 5 ngàn tỷ đôla.

Con số này vượt quá mục tiêu tỷ lệ tăng trưởng đề ra là 8%. Chính phủ lâu nay vẫn cho rằng tỷ lệ tăng trưởng 8% là cần thiết để tạo đủ công ăn việc làm cho hơn 1 tỷ người dân trong nước.

Đồng thời, ông Mã nói rằng một số vấn đề và các bất đồng là lẽ tự nhiên.

Ông Mã nói chính phủ Trung Quốc sẽ dành nhiều ưu tiên hơn cho việc tái cấu trúc kinh tế và cải thiện mức sống của dân chúng.

Để giảm thiểu các ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi năm 2008, Trung Quốc đã nới lỏng các thủ tục, cắt giảm lãi suất và bắt đầu các chương trình chi tiêu ồ ạt. Nhưng chính phủ muốn đoan chắc các biện pháp này không góp phần gây ra tình trạng lạm phát, là điều có thể có tác động nhậy cảm về chính trị trong một quốc gia mà hàng triệu người vẫn còn nghèo khó.

Bà Vương, một cư dân ở Bắc Kinh cho biết bà rất lo lắng.

Bà Vương nói bà nghĩ rằng giá cả đang tăng rất nhanh. Bà nêu ra giá bắp cải đã tăng hơn 10 lần trong năm ngoái.

Trong tuần này, người đứng đầu Uỷ ban Quản lý Giám sát Ngân hàng cho biết chính phủ sẽ tăng cường việc kiểm tra các ngân hàng và kềm chế việc cho vay để ngăn chặn các bong bóng đầu cơ về địa ốc và các tích sản khác.

Hôm nay, Ngân hàng Thế giới công bố một phúc trình tiên đoán rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng ở mức 9 phần trăm trong năm nay. Con số này tương phản hẳn với các dự báo tăng trưởng là 2,5% cho Hoa Kỳ, và 1% cho các nền kinh tế châu Âu trong năm 2010, vì các tình trạng yếu kém còn sót lại sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG