Đường dẫn truy cập

LHQ: Có tiến bộ trong cứu trợ tại Haiti


LHQ: Có tiến bộ trong cứu trợ tại Haiti
LHQ: Có tiến bộ trong cứu trợ tại Haiti

<!-- IMAGE -->

Các cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc cho biết đã có tiến bộ trong việc đưa các phẩm vật cứu trợ cần yếu đến tay hàng trăm ngàn nạn nhân còn sống sót trong trận động đất tàn phá Haiti vừa qua. Các cơ quan này nói thêm là đã tăng cường những nỗ lực để cố gắng tiếp trợ cho những người sống tại những khu vực bên ngoài thủ đô Port-au-Prince. Từ Geneva, thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho đài VOA.

Từ khi động đất xảy ra vào tuần qua, tất cả mọi nỗ lực chủ yếu đặt trọng tâm vào thủ đô Port-au-Prince của Haiti. Đường xá, cầu cống bị hư hại, đổ nát từ các tòa nhà bị sụp đổ nằm ngỗn ngang đã khiến cho việc cứu trợ cho những khu vực khác ở bên ngoài không thể nào thực hiện được.

Tuy nhiên bà Elizabeth Byrs, phát ngôn viên Văn phòng Điều phối Cứu trợ Nhân đạo cho biết là các nhân viên cứu trợ đang tăng cường các nỗ lực để đến giúp các khu vực ngoài thủ đô Port-au-Prince.

Bà nói thêm những phúc trình về mức độ tàn phá của một vài khu vực này gây sửng sốt. Một số thị trấn hoàn toàn bị hủy diệt.

Bà Byrs cho biết là những người ở đây đang rất cần thực phẩm, nước uống và chăm sóc sức khỏe.

Bà Byrs nói là cần phải có những kỹ sư để sửa chữa đường xá, cầu cống và di dời những đống đổ nát cản đường cứu trợ.

Thủ đô Port-au-Prince với dân cư đông đúc bị tàn phá nặng nề và các cơ quan cứu trợ trong tuần qua đã gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cứu các nạn nhân.

Tuy nhiên, bà Emilia Casella, phát ngôn viên của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết là việc cứu trợ đang đạt được nhiều tiến bộ. Hơn 270.000 người đã nhận được thực phẩm cứu tế.

Bà nói thêm là Chương trình Lương thực Thế giới thường không hài lòng trong nỗ lực cứu trợ vì những điều kiện khó khăn. Chẳng hạn, Chương trình nhằm đưa thực phẩm cứu trợ đến 100.000 người hôm thứ Hai nhưng chỉ có thể phân phối cho 60.000 người.

Bà Casella nói: “Ngày hôm qua chúng tôi không thể đưa đầy đủ số lượng lương thực cứu trợ đến tay các nạn nhân như chúng tôi hy vọng do gặp phải một số vấn đề gồm cả các dư chấn làm hư hại thêm kho hàng của chúng tôi. Điều này gây trở ngại cho việc chất các vật phẩm cứu trợ lên xe. Do đó làm giảm số lượng vật phẩm chúng tôi có thể mang ra ngoài. Tuy nhiên dù sao thì cũng đang có những tiến bộ thực sự.”

Bà Casella nói thêm là trong những tuần lễ tới, Chương trình Lương thực Thế giới hy vọng sẽ phân phối 10 triệu phần ăn chế biến sẵn. Thêm vào đó hơn 4 triệu khẩu phần dinh dưỡng cao sẽ được phân phối cho trẻ em.

Bà Casella cho biết là Chương trình Lương thực Thế giới đã liệt kê được hơn 280 địa điểm trong và chung quanh thành phố Port-au-Prince có nhiều người tụ tập để tìm kiếm lương thực. Cơ quan cứu trợ sẽ dùng những đơn vị lưu động mang vật phẩm cứu trợ đến cho những người này.

Bà Casella còn cho biết là thêm 4 trạm phân phối cố định sẽ được thiết lập để mọi người có thể đến nhận thực phẩm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG