Đường dẫn truy cập

Cựu TT Clinton mang lại hy vọng cho người dân Haiti


<!-- IMAGE -->

Cựu Tổng thống Bill Clinton, đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Haiti, đang thăm xứ sở bị động đất tàn phá này, nơi mà những nỗ lực cứu trợ đang bắt đầu chuyển động trong khi hàng ngàn người sống sót chờ được nhận thực phẩm, nước uống và những vật phẩm căn bản cần thiết khác. Thông tín viên Bart Childs của đài VOA tường trình thêm chi tiết.

Trong một thời gian ngắn, người Haiti lần lượt đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Nam Phi và vào hôm thứ Hai, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Tuy nhiên họ vẫn chưa nhận được thực phẩm và nước uống cần thiết.

Một người dân nói: "Mọi thứ đều đổ vỡ, mọi thứ bị tàn phá. Không chính phủ, không Tổng thống, không cảnh sát. Mọi thứ đều bị phá hủy."

Cựu Tổng thống Bill Clinton đi một vòng thăm bệnh viện bị tàn phá của thành phố Port-au-Prince cùng với cô con gái Chelsea và đưa ra lời động viên.

Ông nói: "Điều thứ hai chúng ta cần phải làm là điều mà mọi người đang nỗ lực làm ở đây, là tăng cường việc phân phối phẩm vật cứu trợ về số lượng cũng như về mức độ. Có rất nhiều người cần được cứu trợ nhưng mới có ít người nhận được trợ giúp. Nhưng theo như điều tôi thấy thì chúng ta đang ở giai đoạn này. Hiện nay tình trạng khá hơn cách đây hai ngày và những ngày sau nữa sẽ tốt hơn trước."

Tại một trong những khu vực lều trại được dựng trên những khoảng đất trống trong thành phố, hy vọng xen lẫn với thất vọng.

Một người dân nói: "Tôi muốn ông đến để giúp người dân Haiti. Tuy nhiên vì chúng tôi đang sống trên đường phố và trên thực tế chúng tôi không có gì cả và chúng tôi hy vọng sự hiện diện của ông sẽ giúp cho chúng tôi nhiều."

Theo cựu Tổng thống Clinton thì cứu trợ đang đến với người dân Haiti, và với sự viếng thăm liên tiếp của những nhân vật quan trọng, ngay cả những người đang sắp hàng tại phi trường để chờ di tản cũng tỏ vẻ lạc quan.

Một người nói: "Hy vọng là khi cựu Tổng thống Clinton đến và cùng với những vị Tổng thống khác có thể giúp xây dựng lại đất nước này. Vấn đề họ giữ quyền kiểm soát tại đây không quan trọng miễn là họ giúp xây dựng lại đất nước và giúp người dân cũng như nền kinh tế lớn mạnh hơn."

Nhưng việc tiến tới một nền kinh tế tốt đẹp hơn sẽ là một con đường dài và tại đây sau 7 ngày, việc chỉ có được những nhu cầu căn bản của đời sống vẫn là điều mà người dân Haiti đang mòn mỏi trông chờ.

Một người dân phát biểu: "Chúng tôi hy vọng là Tổng thống Clinton đến đây để thay đổi tất cả. Chúng tôi không cần chính phủ Haiti, chúng tôi không cần điều này. Chúng tôi cần nhân dân Mỹ quan tâm giúp đỡ chúng tôi."

Theo như cựu Tổng thống Clinton thì người dân Mỹ rất quan tâm đến dân chúng Haiti.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG