Đường dẫn truy cập

BT Quốc phòng Israel đến Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ xích mích ngoại giao


<!-- IMAGE -->

Bộ trưởng Quốc phòng Israel vừa đến Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xảy ra một vụ việc ngoại giao làm cho quan hệ giữa hai nước bị căng thẳng.

Ông Ehud Barak đã hội kiến Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu của Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara ngày hôm nay.

Cuộc họp diễn ra sau vụ tranh chấp kéo dài cả tuần nay phát xuất từ việc chính phủ Israel phản đối một chương trình truyền hình ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Israel, ông Danny Ayalon, công khai trách mắng Đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ về một chương trình truyền hình mô tả các lực lượng an ninh Israel bắt cóc trẻ em và bắn chết người già.

Ông Ayalon đã mời Đại sứ Oguz Celikkol ngồi trên một chiếc ghế sa lông thấp hơn ghế của ông, và không bắt tay ông Celikkol trong những hình ảnh được chiếu trên truyền hình. Ông Ayalon giải thích với khán giả rằng sự lăng nhục đó là cố tình.

Ông Ayalon sau đó đã lên tiếng tạ lỗi, nhưng vụ này khiến cho quan hệ đôi bên bị căng thẳng nghiêm trọng. Thổ Nhĩ Kỳ đã dọa triệu hồi Đại sứ Celikkol về nước.

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã hợp tác chặt chẽ về mặt quân sự trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, những cuộc hành quân của Israel ở Dải Gaza hồi năm ngoái đã bị các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích kịch liệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG