Đường dẫn truy cập

Pakistan, Afghanistan, Iran hứa hợp tác nhiều hơn


Pakistan, Afghanistan, Iran hứa hợp tác nhiều hơn
Pakistan, Afghanistan, Iran hứa hợp tác nhiều hơn
<!-- IMAGE -->

Ngoại trưởng các nước Pakistan, Afghanistan và Iran cho biết là 3 nước sẽ tăng cường sự hợp tác về những vấn đề trong vùng trong những tháng tới. Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qreshi, Ngoại trưởng Afghanistan Rangin Dadfarvà Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki ký một tuyên bố chung vào hôm thứ Bảy sau cuộc họp tại thủ đô Islamabad của Pakistan. Thông tín viên Jeff Seldin của đài VOA tường trình từ Washington.

Ngoại trưởng các nước Pakistan, Afghanistan và Iran tuyên bố cuộc họp là một phần của tiến trình thành lập một lộ đồ cho vùng có nhiều biến động này.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi cho biết là sự hợp tác về an ninh và kinh tế đứng đầu danh sách của những mối quan tâm chính.

Ngoại trưởng Qyreshi nói: “Việc tham khảo lẫn nhau rất quan trọng để chúng ta có cùng một hướng đi và một lập trường gần gũi với nhau hơn về các vấn đề khác biệt mà láng giềng chúng ta phải đối đầu.”

Tuyên bố chung kêu gọi Pakistan, Afghanistan và Iran phối hợp các nỗ lực để chống lại chủ nghĩa cực đoan cũng như buôn lậu ma túy và vũ khí. Tuy nhiên các ngoại trưởng cũng chú trọng đến chiến lược quân sự mới của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Cuộc họp diễn ra giữa lúc các lực lượng tăng viện của Mỹ đến tỉnh Nimroz thuộc miền nam Afghanistan, như một phần trong nỗ lực đấu tranh chống quân nổi dậy.

Ông Wells, một Trung sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ nói là ông hy vọng binh sĩ Mỹ sẽ được người dân địa phương hoan nghênh.

Ông nói: “Bất cứ nơi nào mà sự có mặt của các binh sĩ Mỹ được coi là cần thiết, họ đều được hoan nghênh. Chúng tôi trông mong sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để giúp người dân Afghanistan.”

Tuy nhiên các giới chức Iran bày tỏ sự quan tâm về việc Hoa Kỳ tăng cường lực lượng tại Afghanistan và yêu cầu các nước Châu Á tìm đến một giải pháp cho vùng này. Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki nói là nước ông lo ngại về chiều hướng của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mottaki nói: “Nếu Hoa Kỳ vẫn tiếp tục chính sách tương tự thì không có cách gì có thể xem xét lại, nhưng nếu Hoa Kỳ thay đổi chính sách không những đối với Afghanistan mà còn đối với những vấn đề khác trong vùng thì có khả năng xem xét lại.”

Theo kế hoạch thì 3 quốc gia này sẽ tổ chức một loạt các cuộc họp ở cấp cao. Ngoại trưởng Afghanistan Rangin Dadfar Spanta nói rằng ông cảm thấy lạc quan một cách thận trọng.

Ông nói: “Tôi hy vọng là quyết định của các nhà lãnh đạo của chúng tôi tại Tehran sẽ mở các cuộc họp tay ba thường xuyên để thảo luận về những vấn đề chung, nhằm loại bỏ những đe dọa đối với khu vực, và giúp chúng tôi tự đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn cho chính mình và cho khu vực, trong tư cách là các quốc gia Hồi Giáo chia sẻ nhiều đặc điểm chung.”

Trong khi Hoa Kỳ vẫn là đồng minh chính yếu của Afghanistan, Tổng thống Barack Obama nói là những nước láng giềng của Afghanistan, kể cả Iran, cũng cần thiết để ổn định tình hình tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG