Đường dẫn truy cập

Mỹ truy lùng trùm al-Qaida bằng ảnh kỹ thuật số 


<!-- IMAGE -->

Hoa Kỳ đã dùng công nghệ kỹ thuật số để tạo ra những bức ảnh mới của Osama bin Laden, thủ lãnh al-Qaida, và 27 nghi can khủng bố hàng đầu khác.

Các giới chức cho biết những tấm ảnh này được thực hiện bằng công nghệ kỹ thuật số hiện đại để tạo ra những bức ảnh trung thực hơn về diện mạo của các nghi can khủng bố bây giờ, căn cứ vào những bức ảnh cũ đã chụp trong quá khứ.

Trong trường hợp thủ lãnh al-Qaida, năm nay 52 tuổi, bức ảnh tạo ra cho thấy một Osama bin Laden già hơn với tóc bạc.

Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 25 triệu đô la cho bất cứ ai tiếp tay bắt được Osama bin Laden, về vai trò của trùm khủng bố này trong cuộc tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, và Ngũ Giác Đài ở gần thủ đô Washington vào ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Các giới chức tình báo Hoa Kỳ tin rằng hiện nay bin Laden đang ẩn núp trong vùng núi dọc theo biên giới giữa Pakistan với Afghanistan.

Ông Louis Grever, phụ tá Giám đốc FBI phụ trách ngành Khoa học và Công nghệ cho biết là những bức ảnh mới là một ví dụ cho thấy công nghệ có thể được sử dụng để “đưa những kẻ đang bị truy nã ra trước công lý.”

Trong khi đó một nhà lập pháp Tây Ban Nha nói rằng một tấm ảnh của ông đã được dùng để tạo ra một trong những bức ảnh bin Laden, thoạt đầu đã được đưa lên trang mạng của chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Gaspar Llamazares, thuộc đảng Thống nhất Cánh tả, hôm thứ Bảy nói rằng ông rất ngạc nhiên và phẫn nộ khi thấy một vài nét trên khuôn mặt ông trên bức ảnh được tạo ra bằng kỹ thuật số của trùm khủng bố bin Laden.

Ông Llamazares nói sử dụng ảnh của ông để tạo ra hình ảnh của thủ lãnh al-Qaida đe dọa đến sự an toàn của cá nhân ông.

Bức ảnh trong cuộc cho thấy thủ lãnh al-Qaida có thể ra sao, khi không mang khăn choàng và râu cằm đã được cắt tỉa. Hiện bức ảnh không còn xuất hiện trên trang mạng của chính phủ Mỹ nữa.

Nhật báo El Mundo của Tây Ban Nha trích lời ông Ken Hoffman, phát ngôn viên của FBI, thừa nhận rằng cơ quan này đã sử dụng ảnh của ông Llamazares tìm thấy bằng công cụ dò tìm Google trên mạng.

Thông tấn xã Reuters trích lời một viên chức FBI nói rằng một chuyên viên về nhiếp ảnh làm việc trong ngành pháp y của FBI đã dùng bức ảnh trên Internet mà không biết lý lịch của người trong ảnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG