Đường dẫn truy cập

LHQ qui trách cho Taliban về số tử vong kỷ lục ở Afghanistan


<!-- IMAGE -->

Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho hay con số dân thường bị thiệt mạng trong các vụ bạo động có liên quan đến chiến tranh tại Afghanistan lên tới mức độ cao nhất trong năm 2009 tính từ khi xảy ra cuộc xung đột năm 2001.

Trong một báo cáo đưa ra hôm nay các nhà điều tra của LHQ nói rằng những cái chết của thường dân do Taliban và các nhóm quân nổi dậy khác gây ra tăng lên khoảng 40% trong năm ngoái, và số người bị thiệt mạng vì lực lượng liên minh hạ xuống khảng 28%.

LHQ cho biết 2,412 dân thường Afghanistan thiệt mạng trong năm 2009.

2/3 trong số này chết dưới tay các phần tử chủ chiến chống chính phủ và đa số là vì các vụ đánh bom tự sát, vì những trái bom tự chế phát nổ và dưới các hình thức xử tử.

Các vụ không kích của liên minh được cho là gây ra cái chết của 60% trong số những cái chết do các lực lượng liên minh gây ra.

Số thương vong của thường dân trong chiến tranh là một đề tài nhạy cảm ở Afghanistan và các nhà lãnh đạo chính trị đã yêu cầu chấm dứt các cuộc không kích và đột kích ban đêm của binh sĩ nước ngoài.

Các vị chỉ huy Hoa Kỳ đã đáp ứng bằng cách giảm mạnh số các vụ không kích và đặt ưu tiên vào việc bảo vệ thường dân. Nhưng theo các giới chức thì các phần tử Taliban vẫn tiếp tục dùng thường dân làm bia đỡ đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG