Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ kêu gọi Bắc Triều Tiên thả nhà hoạt động Robert Park


<!-- IMAGE -->

Đặc sứ mới vừa được Tổng thống Barack Obama giao cho nhiệm vụ đảm trách vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên đang thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến thủ đô Nam Triều Tiên. Ông kêu gọi Bắc Triều Tiên phóng thích một công dân Mỹ đang bị bắt giữ và nói rằng nếu muốn có quan hệ chặt chẽ hơn với Washington thì Bắc Triều Tiên cần phải giải quyết tình hình nhân quyền của họ. Từ Seoul, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Đặc sứ Hoa Kỳ đặc trách vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên, ông Robert King nói với các phóng viên ở Seoul hôm nay rằng Hoa Kỳ đang hối thúc Bình Nhưỡng cung cấp chi tiết về một công dân Mỹ bị bắt mà người ta cho là một nhà hoạt động Cơ Đốc giáo tên là Robert Park.

Ông King nói: “Chúng tôi đang tích cực vận động để tìm ra nơi ông ấy đang bị giam giữ và kêu gọi để ông ấy được phóng thích.”

Tháng trước, Bình Nhưỡng xác nhận đã bắt giữ một người mang quốc tịch Mỹ về tội nhập cảnh bất hợp pháp. Những người cùng hoạt động với ông Robert Park cho biết ông đã vượt qua một con sông đóng băng vào miền Bắc từ Trung Quốc vào ngày lễ Giáng Sinh 25 tháng 12 để công bố một thông điệp về Cơ đốc giáo và nhân quyền.

Đặc sứ King không xác nhận lý lịch của người bị bắt giữ là Park, viện lẽ các quy định của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ông nói rằng Washington đang tìm hiểu tin tức cập nhật về tình trạng của đưong sự qua “quyền lực bảo vệ ở Bình Nhưỡng,” ám chỉ đại sứ quán Thụy Điển ở thủ đô của Bắc Triều Tiên.

Ông King đã đảm nhận chức vụ được khoảng 6 tuần, thay thế đặc sứ thời chính quyền Bush là ông Jay Lefkowitz. Ông King phát biểu một cách thẳng thắn về sự đối xử của Bắc Triều Tiên với nhân dân của họ.

Ông King cho biết: “Đó là một trong những nơi tệ hại nhất, về mặt thiếu nhân quyền. Tình hình thật là khủng khiếp.”

Các tổ chức nhân quyền cho hay hơn 150 ngàn người Bắc Triều Tiên đang bị giam giữ trong các trại lao cải tàn ác, thường là chỉ vì những vi phạm nhỏ nhoi về chính trị của họ hay một người thân trong gia đình. Những người đào tỵ từ miền Bắc kể lại về việc nhà chức trách Bắc Triều Tiên sử dụng tràn lan các biện pháp tra tấn và cưỡng bách phá thai.

Miền Bắc cấm đa số công dân của họ tham gia vào các hoạt động kinh tế thị trường, và để cho hàng triệu người ở trong tình trạng suy dinh dưỡng.

Ông King sẽ họp với các giới chức quan trọng của Nam Triều Tiên trong tuần này, kể cả những người đại diện cho miền Nam tại các cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Ông King nói rằng nếu muốn bình thường hoá bang giao với Hoa Kỳ, Bình Nhưỡng cần phải cải thiện quan điểm về nhân quyền của họ.

Ông King nói tiếp: “Một mối quan hệ với Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên sẽ cần phải bao gồm vấn đề nhân quyền.”

Trong khi đó, ông King nói rằng Washington muốn đưa thêm những người trốn khỏi Bắc Triều Tiên qua Hoa Kỳ.

Ông King nói thêm: “Chúng tôi đã bầy tỏ ý muốn cung cấp một cơ hội cho những người Bắc Triều Tiên muốn đến Hoa Kỳ. Chúng tôi có những điêù kiện, nhưng chúng tôi đã tìm cách ra chỉ thị cho các đại sứ quán của chúng tôi thực thi điều này một cách hết sức dễ dàng và thuận tiện...và đúng thế, chúng tôi rất sốt sắng làm việc ấy.”

Theo dự kiến, ông King sẽ ở lại Seoul đến ngày thứ năm và dự định gặp báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên là ông Vitit Muntabhorn cũng đang đi thăm Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG