Đường dẫn truy cập

Nhờ SEA Games, Lào cải thiện uy tín và được lợi về kinh tế


Nhờ SEA Games, Lào cải thiện uy tín và được lợi về kinh tế
Nhờ SEA Games, Lào cải thiện uy tín và được lợi về kinh tế
<!-- IMAGE -->

Lần đầu tiên Lào đã đứng ra tổ chức Giải Vô Địch Thể Thao Đông Nam Á (SEA Games) mới đây. Đây là một hành động đem lại uy tín cho Lào và có lẽ cũng đem lại một chuyện quan trọng không kém, đó là sự tăng trưởng kinh tế. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA, Daniel Schearf, thì quốc gia nông nghiệp nằm sâu trong đất liền này từ lâu nay vẫn phải lệ thuộc vào tài nguyên khoáng sản xuất khẩu nhưng ngày càng có thêm hy vọng là ngành du lịch sẽ đóng vai trò quan trọng hơn đối với nền kinh tế.

Giải SEA Games khai mạc tại Lào với lễ lạc tưng bừng khi các vận động viên từ 11 quốc gia diễu hành qua Sân Vận Động Quốc Gia mới.

Mặc dầu phải dựa vào sự giúp đỡ của Trung Quốc, Việt Nam, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, và các nước khác để xây dựng sân vận động này, Lào đã nhận được lời ca ngợi và sự công nhận rộng rãi về Giải Vô Địch này.

Ông Tho Phom Ponh, 42 tuổi, điều hành một cửa tiệm bán đồ lưu niệm và đồ ăn nhẹ, đối diện với Vận Động Trường Quốc Gia.

Ông nói: "Việc Lào đứng ra tổ chức SEA Games thật là quan trọng và cũng giúp cho du khách biết về nước Lào. Lào có cảnh quan đẹp và có nhiều nơi để đi thăm viếng. Giải bóng đá này cũng giúp nhân dân Lào kiếm được thêm tiền."

Lào là một quốc gia Cộng sản nghèo theo chế độ độc đảng. Kinh tế tăng trưởng khoảng 7% một năm, chủ yếu là từ xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên và năng lượng thuỷ điện, nhưng phần chính Lào vẫn chỉ là một nước sống về nông nghiệp.

Bà Khan To, một nông dân, cho biết bà chỉ kiếm được tạm đủ để cho gia đình người của bà sống qua ngày.

Bà nói: "Mỗi ngày tôi làm công việc đồng áng của một nông dân. Tôi kiếm được khoảng 1 đô la rưỡi mỗi ngày và tôi dùng tất cả số tiền đó để mua thức ăn nuôi gia đình."

Đã từ lâu nước Lào phải lệ thuộc vào ngoại viện và các khoản cho vay.

Các nhà kinh tế nói rằng, sự tăng trưởng nhanh chóng của Lào giúp giảm bớt nợ nần nhưng sự phát triển của Lào dựa trên tài nguyên thiên nhiên không tạo ra đủ các doanh nghiệp nhỏ hay công ăn việc làm.

Ông Gil-Hong Kim, giám đốc chi nhánh Ngân Hàng Phát Triển Á Châu tại Lào, nói rằng, không nên dựa vào xuất khẩu nguyên vật liệu thô để tăng trưởng kinh tế.

Ông cho biết: "Để chia sẻ những nguồn lợi từ khu vực tài nguyên thiên nhiên với tất cả nhân dân Lào, điều rất quan trọng là cần phải có những cơ cấu kinh tế quân bình hơn."

Chính phủ quảng bá ngành du lịch để giúp đa dạng hoá hoạt động kinh tế và gia tăng các doanh nghiệp địa phương.

Ông Kim nói rằng, Giải SEA Games đã tạo ra một lực đẩy kinh tế ngắn hạn.

Nhưng, ông cũng nói rằng, điều quan trọng hơn nữa có lẽ là Giải Vô Địch này sẽ giúp cải thiện hình ảnh của nước Lào đối với thế giới bên ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG