Đường dẫn truy cập

Kẻ đánh bom tự sát muốn báo thù cái chết của 1 thủ lãnh Taliban


<!-- IMAGE -->

Một đài truyền hình tư nhân của Pakistan và nhiều hệ thống truyền hình quốc tế hôm thứ bảy đã cho trình chiếu thông điệp cuối cùng qua băng video của người đàn ông được tin là kẻ đánh bom tự sát đã giết chết 7 nhân viên CIA ở đông Afghanistan cách đây hơn một tuần lễ. Tính xác thực của cuộn băng video chưa được kiểm chứng. Thông tín viên Ayaz Gul tường trình cho đài VOA từ Islamabad.

Người đàn ông xuất hiện trong cuộn băng video mới công bố được xác định danh tính là Humam Khalil Abu-Malal al-Balawi. Al-Balawi đã kích ngòi nổ để người nổ tung bên trong một căn cứ chủ yếu của Hoa Kỳ tại khu vực phía đông Afghanistan, giáp ranh với Pakistan.

Băng thâu hình cho thấy al-Balawi, một công dân Jordani, ngồi bên cạnh Hakimullah Mehsud, nhân vật đang cầm đầu phe Taliban ở Pakistan. Trong cuộn băng, Balawi nói ông ta có ý định báo thù cái chết của cựu thủ lãnh Taliban Baitullah Mehsud. Balawi nói rằng ông đã gạt sang một bên nhiều món tiền lớn để bảo vệ niềm tin tín ngưỡng của mình.

Ông al-Balawi nói: “Các dịch vụ tình báo Jordani và Mỹ đã đề nghị đưa tôi hàng triệu đôla để làm việc cho họ và dọ thám các chiến binh Hồi giáo ở đây. Nhưng xin cảm ơn Thượng Đế, tôi đã đến gặp các chiến binh Hồi giáo và kể hết mọi sự cho họ nghe, thế rồi chúng tôi dàn xếp để thực hiện cuộc tấn công này, để người Mỹ hiểu rằng niềm tin vào Allah, niềm tin mà chúng ta đang ôm ấp, lệnh fatwah mà chúng ta đang cố gắng thi hành, không thể nào được mang ra đổi chác, dù là với tất cả các của cải trên thế giới.”

Các giới chức tình báo nói rằng Balawi là một gián điệp nhị trùng, đóng vai trò một người Jordan làm chỉ điểm, nhưng cùng lúc lại phục vụ cho mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Hôm 30 tháng 12, al-Balawi được mời đến dự một phiên họp bên trong một cơ sở Mỹ tại Khost, một thị trấn của Afghanistan sát với biên giới Pakistan. Thay vào đó, Balawi đã kích nổ bom mang trên người, giết chết nhiều nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ - CIA, và một nhân viên tình báo Jordani. Giám đốc CIA tại căn cứ này cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Cả al-Qaida lẫn quân Taliban đều tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ nổ này. Họ nói cuộc tấn công đó là để báo thù cái chết của các thủ lãnh hàng đầu của họ, kể cả Baitullah Mehsud, thủ lãnh nhóm Tehrik-i-Taliban Pakistan, tức TTP, một tổ chức đã bị loại ra ngoài vòng pháp luật.

Baitullah Mehsud bị giết chết hồi tháng 8 năm ngoái vì một phi đạn mà người ta nghi là do một phi cơ không người lái Mỹ bắn, nhắm vào nơi ẩn nấp của Mehsud ở khu vực bộ tộc ở Nam Waziristan.

Người lên thay thế Baitullah Mehsud là Hakimullah Mehsud, có xuất hiện trong thông điệp thâu hình cuối cùng của Balawi. Ông này cũng nằm trên danh sách những kẻ đang bị các lực lượng an ninh Pakistan truy nã.

Một chiến dịch quân sự lớn đang được xúc tiến tại Nam Waziristan, chiến dịch này đã giết chết hàng trăm quân Taliban, tuy nhiên vẫn chưa bắt được hoặc giết chết Hakimullah Mehsud hay bất cứ viên chỉ huy phó nào dưới quyền của Hakimullah Mehsud.

Cựu đại sứ của Pakistan tại Afghanistan, ông Ayaz Wazir, là người xuất thân từ khu vực Waziristan. Trong khi còn ngờ vực tính xác thực của thông điệp video, đại sứ Wazir nói rằng cuộc đánh bom tự sát bên trong một căn cứ Mỹ ở Afghanistan, và sự kiện thủ lãnh phe Taliban ở Pakistan vẫn còn tại đào, đã nêu lên nhiều nghi vấn về các hoạt động tình báo chống khủng bố.

Cựu đại sứ Wazir nói: “Xin lưu ý là chúng ta đã nghe một đại diện al-Qaida tuyên bố rằng họ đã thực hiện hành động đó, rồi nhóm Tehrik-i-Taliban Pakistan, TTP, cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này. Bây giờ lại đến lượt băng video mới công bố với sự xuất hiện của Balawi với Hakimullah Mehsud. Nhưng đàng nào thì rõ rệt diễn biến đó có ý nghĩa đặc biệt cho Pakistan và Hoa Kỳ. Ý tôi muốn nói đây là một sự thất bại của các cơ quan tình báo.”

Các chuyên gia tại Pakistan tin rằng sự nhúng tay của phe Taliban địa phương trong cuộc tấn công vào một căn cứ CIA ở Afghanistan có nghĩa là chính phủ Pakistan ở Islamabad sẽ bị áp lực nặng nề hơn phải tăng cường chiến dịch đàn áp các phần tử chủ chiến để bảo đảm an ninh tại các khu vực biên giới gần Afghanistan.

Cơ sở của CIA tọa lạc ở một địa điểm đối diện với khu vực bộ tộc Nam Waziristan. Theo tin cho hay thì cơ sở này đóng một vai trò chủ yếu trong việc thu thập tin tức tình báo, và hướng dẫn các phi cơ thám thính không người lái Mỹ để thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nhắm vào các mục tiêu al-Qaida và c phần tử chủ chiến Afghanistan đang ẩn nấp phía bên kia biên giới, trên lãnh thổ của Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG