Đường dẫn truy cập

VN yêu cầu TQ ngưng kế hoạch phát triển du lịch tại Hoàng Sa


<!-- IMAGE -->

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay kế hoạch thúc đẩy phát triển du lịch tại quần đảo Hoàng Sa.

Theo một công bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm 31/12/2009 Quốc Vụ viện Trung Quốc đã công bố kế hoạch đẩy mạnh phát triển xây dựng đảo du lịch quốc tế Hải Nam, trong đó gồm cả việc phát triển du lịch tại quần đảo Hoàng Sa.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp trích lời người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói rằng việc làm này của phía Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

Bà Nga cũng nói rằng Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động này.

Hồi tuần trước, Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua “Luật Bảo vệ Hải đảo” hôm 26/12.

Trong công bố đưa ra ngày 29/12, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố “mọi hoạt động của các nước khác, bao gồm việc ban hành các quy định pháp lý liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông là hoàn toàn không có giá trị pháp lý”.

Theo luật mới này, Trung Quốc sẽ tăng cường bảo vệ hệ thống sinh thái, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững các hòn đảo mà họ tuyên bố chủ quyền.

Đạo luật mới của Trung Quốc cấm tất cả các dự án xây dựng, các hoạt động du lịch trên các hòn đảo không người ở cũng như các hoạt động có thể hủy hoại các rặng san hô.

Cả Việt Nam và Trung Quốc đều đã ký kết Tuyên Bố về cách Ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002, trong đó các bên cam kết tự kiềm chế, không tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp hay leo thang tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định, bao gồm cả việc không chiếm đóng các hải đảo, và những bãi đá ngầm hiện chưa có người ở; giải quyết các bất đồng trên tinh thần xây dựng cũng như tôn trọng quyền tự do hàng hải.

Nguồn: AFP, DPA, MOFA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG