Đường dẫn truy cập

Iraq kháng cáo phán quyết tha nhân viên an ninh Blackwater


Iraq kháng cáo phán quyết tha nhân viên an ninh Blackwater
Iraq kháng cáo phán quyết tha nhân viên an ninh Blackwater
<!-- IMAGE -->

Iraq cho hay sẽ đề ra những bước nhằm đưa một công ty an ninh tư nhân Mỹ ra trước công lý sau khi một thẩm phán tại Hoa Kỳ hủy các cáo trạng đối với 5 nhân viên an ninh bị tố cáo đã giết chết nhiều thường dân Iraq hồi năm 2007.

Một Người phát ngôn của Iraq hôm thứ Sáu nói rằng chính phủ Iraq sẽ yêu cầu Hoa Kỳ kháng án chống phán quyết vừa kể.

Phát ngôn viên Ali al-Dabbagh hôm thứ Sáu nói rằng đây là một điều mà ông gọi là rất đáng tiếc bởi vì một cuộc điều tra do Iraq thực hiện cho thấy là các đương sự đã phạm tội ác.

Các nhân viên canh gác an ninh trong vụ này làm việc cho công ty Blackwater Worldwide, còn được biết đến dưới tên các Dịch Vụ Xe (đọc là ZEE) .

Các công tố viên Mỹ truy tố các đương sự về tội nổ súng vào thường dân không có vũ trang tại một ngã tư đông đúc ở Baghdad hồi tháng Bảy năm 2007, giết chết 17 người.

Một thẩm phán liên bang Mỹ đã bác bỏ những cáo trạng này hôm thứ Năm, nói rằng chính phủ Hoa Kỳ vi phạm các quyền hiến định của các bị can.

Chủ tịch kiêm Giám Đốc điều hành công ty, ông Joseph Yorio, đã ra một tuyên bố ủng hộ phán quyết của tòa án.

Tuy nhiên Tư Lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq, Đại Tướng Ray Odierno, nhận định rằng phán quyết ấy có thể phản tác dụng đối với các công ty an ninh khác đang phục vụ tại Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG