Đường dẫn truy cập

Nước Mỹ một năm nhìn lại


<!-- IMAGE -->

Phòng tin của VOA ghi lại một số sự kiện nổi bật của Hoa Kỳ trong năm 2009.

Đầu năm nhộn nhịp với lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama, đánh dấu lần đâu tiên một người gốc Châu Phi làm chủ Tòa Bạch Ốc. Hơn một triệu người đã đổ về thủ đô Washington để theo dõi buổi lễ hồi tháng Giêng.

Tổng thống Obama đối mặt với các thách thức cả quốc nội lẫn quốc ngoại ngay trong năm đầu tiên. Ông phải cố hồi sinh kinh tế, thông qua luật cải tổ chăm sóc sức khỏe, huy động sự ủng hộ của dân Mỹ cho cuộc chiến tại Afghanistan, và đóng cửa trại giam Guantanamo bên Cuba.

Mặt trận kinh tế có ưu tiên cao vì hàng triệu người Mỹ mất việc và tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất từ 26 năm qua. Tổng thống Obama ký luật kích cầu hồi tháng 2, tung 787 tỉ để tạo sức bật cho kinh tế. Vào thời gian cuối năm, gói kích cầu này có những dấu hiệu lạc quan.

Cải tổ cơ chế chăm sóc sức khỏe cũng chiếm nhiều thời gian của Tổng thống. Sau nhiều tháng tranh cãi cả Thượng viện lẫn Hạ viện đều thông qua phiên bản dự luật của mỗi viện, trước sự chống đối mạnh mẽ của phe Cộng hòa.

Nhưng thắng lợi về chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama vào lúc cuối năm chẳng mấy chốc đã bị lu mờ vì âm mưu đặt bom trên một máy bay chở khách của Mỹ vào dịp Giáng Sinh. Tổng thống đã ra lệnh mở cuộc điều tra ngay tức khắc để tìm hiểu xem vì sao một thanh niên 23 tuổi người Nigeria theo Hồi giáo lại có thể lén lút mang chất nổ lên chiếc máy bay từ Hà Lan đến Mỹ. Tai họa tránh được nhờ chất nổ chưa được khởi động.

Trước đó không lâu, vào tháng 6, Tổng thống Obama đã đọc bài diễn văn quan trọng tại Cairo, kêu gọi mở ra một quan hệ mới giữa Hoa Kỳ và khối người Hồi giáo khoảng 1 tỉ người trên thế giới.

Vào những tháng cuối năm, thế giới ngạc nhiên khi nghe tin Tổng thống Obama được trao giải Nobel Hòa bình. Ông đến Oslo tháng 12 nhận giải, chỉ vài ngày sau khi công bố chiến lược mới tại Afghanistan, trong đó ông ra lệnh đưa thêm 30 ngàn binh sĩ Mỹ đến.

Các khuôn mặt tiếng tăm của Mỹ ra đi trong năm 2009 gồm có Thượng nghị sĩ Edward Kennedy qua đời tháng 8 sau cả năm chống đỡ với ung thư não bộ. Nhà báo Walter Cronkite qua đời sau một thời gian dài đau ốm, thọ 92 tuổi. Trẻ nhất có lẽ là Michael Jackson, 50 tuổi, ra đi trước sự ngẩn ngơ của thế giới.

Một số sự kiện khác của nước Mỹ trong năm 2009:

Bà Sonia Sotomayor trở thành phụ nữ gốc Châu Mỹ La-tinh đầu tiên giữ chức Thẩm phán Tòa Án Tối Cao.

Máy bay chở khách hỏng máy đáp xuống sông Hudson ở New York an toàn hồi tháng Giêng, 155 hành khách bình yên, phi công Chesley "Sully" Sullenberger trở thành người hùng của nước Mỹ.

Thiếu tá Nidal Malik Hasan, một người Hồi giáo, chuyên viên cố vấn tâm lý cho binh sĩ Mỹ nổ súng bừa bãi bắn chết 13 người trong một trại binh ở Texas.

Một tai nạn xe hơi vào tháng 11 dẫn đến vụ tai tiếng của vua đánh golf Tiger Woods. Anh nhìn nhận có phản bội vợ và tuyên bố rút lui khỏi sân golf trong thời gian vô hạn định.

Trận bão tuyết bất ngờ vào đúng hai ngày cuối tuần trước lễ Giáng Sinh làm giao thông tắc nghẽn khắp vùng Đông Bắc Mỹ, và làm buồn lòng các cửa hàng bán lẻ, trông vào hai ngày này để bù đắp cho những ngày ế ẩm trong năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG