Đường dẫn truy cập

Mỹ và nhiều nước mạnh mẽ lên án cuộc đàn áp của Iran


<!-- IMAGE -->

Hôm thứ Hai, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ hợp cùng cộng đồng quốc tế lên án hành động đàn áp “bằng bạo lực và bất công” đối với các công dân Iran.

Lên tiếng tại Hawaii, nơi ông đang nghỉ lễ, Tổng thống Obama kêu gọi Iran tôn trọng quyền của nhân dân nước họ và trả tự do cho những người bị giam giữ bất công.

Trong khi đó, Liên hiệp châu Âu, EU, lên án Iran sử dụng bạo lực đối với những người “mưu tìm quyền tự do phát biểu và hội họp trong tinh thần ôn hòa.”

Tuyên bố do nước đang giữ chức Chủ tịch EU là Thụy Điển đưa ra, cũng nói thêm rằng Iran phải tôn trọng các quyền của nhân dân của mình.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Miliband ca ngợi “tinh thần đầy dũng cảm” của những người tham gia biểu tình.

Ông gọi vụ bạo động hôm Chủ nhật vừa bi thảm vừa gây lo ngại, và ông nói rằng những cái chết trong vụ này là “một nhắc nhở khác nữa về cách chế độ ở Iran đối phó với sự phản đối ra sao.”

Thủ tướng Đức Angela Merkel lên án “các hành động không thể chấp nhận được” của các lực lượng an ninh Iran và nói rằng không thể nào hành động đàn áp bằng bạo lực quyền tự do bày tỏ ý kiến bằng các cuộc biểu tình ôn hòa.

Nga, một trong các nước đồng minh của Iran từ lâu nay, phản ứng nhẹ hơn. Bộ Ngoại Giao Nga đưa ra một tuyên bố hôm thứ hai, bày tỏ quan ngại về vụ bạo động đẫm máu. Tuyên bố kêu gọi các bên tự chế và tìm cách thỏa hiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG