Đường dẫn truy cập

Mỹ: Phục hồi kinh tế còn mong manh


<!-- IMAGE -->

Lợi tức tại Mỹ tăng, nhưng con số nhà mới bán được lại giảm, tiếp tục một chuỗi những dữ kiện lẫn lộn về kinh tế báo hiệu một sự phục hồi mong manh từ tình trạng suy thoái kéo dài và sâu rộng. Từ Washington, Thông Tín Viên Michael Bowman của Đài VOA tường trình như sau:

Tin vui đầu tiên là lợi tức cá nhân của người dân Mỹ trong tháng qua tăng ở một mức độ nhanh chóng từ giữa năm nay. Bộ Thương mại cho biết là mức tăng 16 tỉ đô la về lương bổng đã giúp cho mức lợi tức tăng 0,45% vào tháng 11. Kết quả là sự kiện này giúp thúc đẩy mức chi tiêu, tăng 0,5% trong tháng 11.

Ông Craig Thomas, kinh tế gia cao cấp của Tập đoàn dịch vụ tài chánh PNC giải thích:“Khi chúng tôi nhìn vào tất cả các chỉ dấu, chúng tôi nghĩ là người tiêu thụ đang ở một vị thế tốt hơn về tài chánh so với một năm trước đây và những con số đã xác nhận điều đó.”

Chi tiêu của giới tiêu thụ chiếm hơn 2/3 các hoạt động kinh tế tại Hoa Kỳ. Sau khi cắt giảm chi tiêu để thích nghi với vụ suy thoái dài nhất của kỷ nguyên sau thế chiến thứ hai, người Mỹ bắt đầu mở hầu bao trở lại theo như nhận xét của kinh tế gia Michelle Myer của tập đoàn Barclay Capital nói trên đài truyền hình Bloomberg.

Bà Myer nói: “Người tiêu dùng giảm chi tiêu trong thời kỳ suy thoái, trong giai đoạn khủng hoảng tài chánh. Và hiện nay họ bắt đầu từ từ chi tiêu trở lại một cách dè dặt, tìm xem ở đâu có bán hạ giá. Tôi nghĩ là có nhiều nhu cầu đang bị dồn nén và khi nền kinh tế đang tiếp tục phục hồi thì việc chi tiêu của người tiêu dùng sẽ gia tăng.”

Một điều người Mỹ không đổ xô đi mua là những ngôi nhà mới được xây. Dù rằng mức bán của những ngôi nhà hiện có gia tăng theo số liệu mới nhất, nhưng mức bán nhà mới xây giảm hơn 11% vào tháng 11, ở mức thấp nhất kể từ tháng tư năm nay.

Giá bán trung bình giảm gần 2% so với một năm trước đây. Kinh tế gia Michelle Myer nói là thị trường nhà đất của Mỹ tiếp tục bị tràn ngập vì tiền nợ mua nhà không trả được và con số nhà không bán được tăng lên.

Bà Myer nói: “Chúng ta sẽ thấy một đợt lớn nhà bị tịch thu trong vài năm tới. Có rất nhiều nhà và những tài sản mà chủ nhân gặp rắc rối về tài chánh sẽ gia nhập thị trường làm tăng thêm số nhà không bán được.”

Còn về khu vực các công ty, hãng chế tạo xe hơi Ford, lớn thứ hai tại Mỹ cho biết là đã đạt được thỏa thuận để bán đơn vị chế tạo xe Volvo cho Tập đoàn tư nhân Geely, sản xuất xe hơi của Trung Quốc và quyết định cuối cùng hy vọng sẽ đạt được vào năm tới.

Ford mua lại hãng xe Volvo của Thụy Điển vào năm 1999. Năm ngoái Ford tìm cách bán Volvo để có thêm tiền mặt và chú trọng vào những loại xe chính của hãng. Ford đã bán hai đơn vị chế tạo xe Anh là Jaguar và Land Rover.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG