Đường dẫn truy cập

Hội nghị khí hậu biến đổi Copenhagen đạt được thỏa thuận


<!-- IMAGE -->

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cho biết hội nghị khí hậu ở Copenhagen đã đúc kết một thỏa thuận.

Tuy nhiên, gần 200 nước tham dự hội nghị chỉ đồng ý “ghi nhận” thỏa thuận không cưỡng hành do Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thương lượng, mà không bày tỏ sự chấp nhận đầy đủ.

Mặc dù vậy, ông Ban Ki Moon nói rằng sự đồng ý đó đủ để cho Hiệp định Copenhagen có hiệu lực vận hành ngay. Hiệp định này qui định mỗi nước nộp kế hoạch cắt giảm khí thải carbon để giữ cho nhiệt độ trái đất không tăng hơn 2 độ C.

Thỏa thuận này cũng bao gồm một phương pháp để kiểm chứng sự giảm thiểu khí thải và một ngân khoản 100 tỉ đô la để giúp các nước đang phát triển cắt giảm khí thải.

Trong một phiên họp kéo dài cả đêm, thỏa thuận này đã gặp phải sự chống đối đầy phẫn nộ của một số nước đang phát triển.

Một đại diện của Sudan so sánh hiệp định này với Vụ Đại Thảm sát Holocaust. Ông này nói rằng nhiều người Phi châu sẽ chết nếu không áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn để ứng phó với vấn đề tăng nhiệt toàn cầu.

Các đại biểu của Tuvalu, một đảo quốc tí hon ở Thái bình dương, cùng với một số quốc gia vùng Mỹ châu La tinh cũng phản đối thỏa thuận này. Họ nói rằng hiệp định này không đủ và các cuộc thương lượng đã gạt nhiều quốc gia ra ngoài.

Các nhà lãnh đạo của các nước phát triển đồng ý rằng thỏa thuận này không hoàn hảo. Tuy nhiên họ nói rằng đây là một bước đầu quan trọng. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà có cảm giác lẫn lộn.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng các nước phải dựa vào đà tiến có được tại hội nghị Copenhagen để cùng nhau hành động. Ông nói thêm rằng tuy có nhiều tiến bộ nhưng các nước vẫn còn một đoạn đường rất dài để trước mặt.

Thỏa thuận đạt được sau cuộc họp hôm thứ Sáu giữa Tổng thống Obama với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Ấn Ðộ, Nam Phi và Brazil.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG