Đường dẫn truy cập

VN, Campuchia ký hiệp định vận tải đường thủy


<!-- IMAGE -->

Việt Nam và Campuchia đã ký kết một hiệp định gia tăng quyền tiếp cận các cơ sở cảng sông của nhau nhằm thúc đẩy công cuộc trao đổi thương mại xuyên biên giới.

Theo bản tin hôm thứ Sáu của tờ Phnom Penh Post, hiệp định ký kết hôm thứ Năm cho phép các tàu bè của Campuchia và Việt Nam được quyền tiếp cận không giới hạn đối với các cảng của phía bên kia trên sông Mekong.

Bản tin trích lời ông Mom Sibon, Tổng thư ký Bộ Giao thông Công chánh Campuchia, nói rằng hiệp định này sẽ gia tăng hoạt động thương mại và giao thông đường thủy, thay cho các tuyến vận chuyển đường bộ quá tải.

Hiệp định này hứa hẹn gia tăng quyền tiếp cận của Campuchia đối với Cảng Cái Mép, một cảng nước sâu nằm gần thành phố Sài Gòn. Một cơ sở mới khánh thành trong năm nay ở cảng này đã giúp rút ngắn nhiều ngày của thời gian vận chuyển hàng hóa sang Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia.

Ông Mom Sibon cho hay Bộ Giao thông Công chánh Campuchia và Bộ Giao thông Việt Nam sẽ cùng nhau thành lập một toán công tác hỗn hợp để giải quyết các vấn đề như tinh giản thủ tục giấy tờ.

Tờ Phnom Penh Post trích lời ông Lê Biên Cương, Tham tán Thương mại của Việt Nam ở Phnom Penh, nói rằng hiệp định này sẽ đa dạng hóa thêm nữa các mối liên hệ giữa hai nước với mục tiêu nâng kim ngạch mậu dịch song phương lên tới mức 2 tỉ đô la mỗi năm.

Hai nước láng giềng vùng Đông Nam Á này có lượng mậu dịch song phương là 1 ngàn 49 triệu đô la trong 10 tháng đầu năm nay, giảm hơn 36% so với cùng thời gian này năm ngoái, khi kim ngạch mậu dịch giữa hai nước đạt mức kỷ lục là 1 ngàn 493 triệu đô la.

Tin về hiệp định vận tải đường thuỷ giữa Việt Nam và Campuchia được loan báo trong lúc Tổng bí thư Nông Đức Mạnh của Đảng Cộng Sản Việt Nam đi thăm Campuchia. Tin tức báo chí Việt Nam cho biết trong ngày thứ 5, ông Nông Đức Mạnh đã hội kiến Quốc vương Norodom Sihamoni, Thủ tướng Hun Sen và các giới chức cao cấp khác của Campuchia.

Nguồn: Phnompenh Post, Thanh Nien Online

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG