Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Pakistan vô hiệu hóa sắc lệnh ân xá


<!-- IMAGE -->

Tối cao Pháp viện Pakistan đã vô hiệu hóa một sắc lệnh ân xá Tổng thống Asif Ali Zardari và khoảng 8 ngàn người khác khỏi bị truy tố về tội tham nhũng.

Hôm thứ Tư, Tòa án tối cao của Pakistan phán quyết rằng qui định của Sắc lệnh Hòa giải Dân tộc mâu thuẫn với Hiến pháp. Chánh thẩm Iftikha Mohammed Chaudry loan báo rằng tòa đã tuyên bố hủy bỏ sắc lệnh 'ân xá.'

Mặc dù ông Zardari vẫn được hưởng quyền miễn tố dành cho một Tổng thống tại chức, thế nhưng quyết định này sẽ mở đường cho việc khởi tố các đồng minh của ông về tội tham nhũng, điều mà nhiều người tin sẽ làm cho chính phủ của ông càng suy yếu hơn nữa.

Phản ứng trước phán quyết này, các thành viên của đảng đối lập, Liên đoàn Hồi giáo Pakistan Nawaz, kêu gọi Tổng thống Zardari hãy từ chức vì lý do đạo đức.

Phát ngôn viên của Tổng thống Zardari, ông Farhatullah Babar nói với các nhà báo rằng chính phủ của ông Zardari tôn trọng phán quyết của Tòa án tối cao, nhưng tỏ ý cho thấy Tổng thống Zardari không có ý định từ chức. Ông Babar cũng nhấn mạnh đến quyền miễn tố của Tổng thống.

Từ tuần trước, một ban gồm 17 thẩm phán đã bắt đầu xét xem liệu có thể mở lại các hồ sơ tham nhũng đối với hàng ngàn người Pakistan hay không, sau khi sắc lệnh ân xá ngăn chặn các vụ khởi tố hết hạn hồi cuối tháng 11.

Nhiều người trong số này là các nhà lãnh đạo chính trị và công chức cấp cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG