Đường dẫn truy cập

Chưa thể tuyên bố dịch cúm A-H1N1 đã chấm dứt


Chưa thể tuyên bố dịch cúm A-H1N1 đã chấm dứt
Chưa thể tuyên bố dịch cúm A-H1N1 đã chấm dứt

<!-- IMAGE -->

Tổ chức Y Tế Thế Giới cho biết hiện còn quá sớm chưa thể tuyên bố là dịch cúm A-H1N1, còn gọi là Cúm Heo, đã chấm dứt. Một giới chức cấp cao của WHO nói rằng dự kiến virút A-H1N1 sẽ tiếp tục hiện diện trong một thời gian nữa, và các quốc gia nên tiếp tục đề ra những biện pháp bảo vệ cho dân chúng. Từ trụ sở của WHO ở Genève, Thông tín viên Lisa Shlein gửi thêm một số chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Đại dịch cúm A-H1N1 đã hiện diện khoảng 8 tháng nay, tuy nhiên tại một số nơi virút này không hoành hành trên một qui mô rộng lớn như một số người đã lo sợ. Tổ chức Y Tế Thế Giới nói đây 8 tháng chưa đủ để có thể coi là dịch cúm heo đã chấm dứt.

WHO lưu ý rằng đây là một đại dịch cúm toàn cầu, chứ không phải là một cơn dịch trong khu vực. Từ khi virút lây lan ra khắp thế giới, bệnh cúm heo nghiêm trọng hơn tại một số nơi so với những nơi khác, và đó chỉ là điều bình thường.

Ví dụ, WHO phát hiện rằng các vụ lây nhiễm đang tiếp tục lây nhiễm mạnh tại một số khu vực ở Châu Âu, như Pháp và Thụy Sĩ, tại một số khu vực Trung Á và tại một số nước lớn, như Nga.

Tuy nhiên, Cố vấn Đặc biệt của Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới về đại dịch cúm, ông Keiji Fukuda, nói rằng đại dịch cúm heo dường như đã lên tới cao điểm và hiện đang giảm cường độ tại một số khu vực trên thế giới, gồm Bắc Mỹ và một số nước Châu Âu.

Ông Fukuda nói: “Nhưng một trong những điểm đáng lưu ý là: đỉnh điểm của đại dịch xảy ra sớm lạ thường đối với bệnh cúm, và hiện hãy còn nhiều tháng nữa mới hết mùa đông. Một trong những nghi vấn lớn mà chúng ta chưa giải đáp được là liệu một đợt dịch mới có sẽ tái diễn hay không, có thể vào cuối mùa đông hoặc những tháng đầu tiên của mùa Xuân. Câu giải đáp hiện nay đơn giản là: chúng ta chưa thể trả lời câu hỏi đó trong lúc này.”

Ông Fukuda cho biết WHO đang tiếp tục theo dõi tình hình, nhưng không tiên đoán được liệu một đợt đại dịch cúm mới có sẽ xảy ra vào đầu năm 2010 hay không.

Vì những bất định đó, ông nói WHO tin rằng điều thiết yếu là phải cung cấp những sự hỗ trợ cho các nước dễ bị dịch bệnh hoành hành. Và cách tốt nhất để giúp các nước này, theo ông, là cung cấp vắc-xin chống cúm A-H1N1.

Ông cho biết là ngay bây giờ, có 6 nhà sản xuất và 12 quốc gia đã cam kết cung cấp 180 triệu liều vắc-xin cho WHO. Số vắc-xin này sẽ được phân phối cho khoảng 95 quốc gia.

Ông Fukuda cho hay là trước đây, WHO đã hy vọng có thể gửi đi đợt vắc-xin đầu tiên vào tháng 11 hoặc tháng 12; tuy nhiên vì những sự phức tạp của hoạt động này, điều đó đã không xảy ra.

Ông Fukuda nói: “Tôi vẫn hy vọng có thể nhận được vắc-xin trong nay mai. Những liều vắc-xin đầu tiên vẫn chưa được tung ra, nhưng tôi nghĩ rằng chúng sắp sửa được gửi đi.”

Ông Fukuda nói thêm rằng hiện chưa quá muộn cho việc gửi vắc-xin đến cho các nước.
Ông Fukuda nói thêm: “Virút đại dịch giờ đây là một virút thực sự đang lây lan khắp thế giới. Rất có thể chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự lây lan của vi rút này trong một số năm nữa. Như tôi đã nói, chúng ta chưa biết điều gì sẽ xảy ra vào mùa Xuân sắp tới. Cho nên vì những lý do đó, và vì có phần chắc là rất nhiều người sẽ bị nhiễm virút A-H1N1 trong tương lai, tôi tin rằng điều thận trọng là chúng ta hãy cứ tiếp tục đẩy mạnh chương trình chủng ngừa.”

Ông Fukuda cho biết Azerbaijan, Afghanistan và Mông Cổ sẽ là 3 nước đầu tiên được nhận vắc-xin. Ông cho biết tiếp theo là một nhóm gồm 35 quốc gia khác. Rồi sau đó, lượng vắc-xin còn lại sẽ được phân phối cho các nước còn lại có tên trên danh sách của WHO, liệt kê các nước nơi dễ bị dịch cúm hoành hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG