Đường dẫn truy cập

Chính quyền Mỹ dàn xếp vụ kiện về quĩ tín thác của người da đỏ


Chính quyền của Tổng thống Obama loan báo một thỏa thuận trong vụ kiện kéo dài đã 13 năm liên quan đến hàng trăm ngàn người Mỹ da đỏ thổ sinh.

Chính quyền Mỹ sẽ chi hơn 3 tỉ đô la để dàn xếp vụ kiện liên quan đến việc chính phủ Hoa Kỳ xử lý các quĩ tín thác cho người da đỏ.

Trong một thông cáo, Tổng thống Barack Obama nói rằng vụ dàn xếp này sẽ đặt nền tảng cho việc quản lý hữu hiệu hơn các quĩ tín thác của người da đỏ trong tương lai.

Ông mô tả việc loan báo là một bước quan trọng để tiến đến việc thực tâm hòa giải giữa những người được thụ hưởng từ các quĩ đó và chính phủ liên bang Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ của thỏa thuận này, chính phủ Hoa Kỳ sẽ phân bổ 1 tỉ 400 triệu đô la cho hơn 300 ngàn người da đỏ thổ sinh để đền bù cho những đòi hỏi có tính cách lịch sử đã được chiết tính và giải quyết những đòi hỏi mà người da đỏ có thể đặt ra trong tương lai.

Vụ dàn xếp này thiết lập một ngân quĩ 2 tỉ đô la để cho những ai muốn tình nguyện mua lại và thu về một mối những đất đai của bộ lạc đã bị mất đi vào thời của các thế hệ trước.

Người Mỹ da đỏ thổ sinh nói rằng chính phủ Hoa Kỳ nợ họ hàng tỉ đô la quyền khai thác dầu khí, đồng cỏ, gỗ rừng và những nguồn lợi khác từ những đất đai của họ do bộ Nội Vụ giám sát kể từ năm 1887.

Vụ dàn xếp này phải được quốc hội chấp thuận mới có hiệu lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG