Đường dẫn truy cập

Dân nhập cư TQ tăng nhanh ở Úc


Lần đầu tiên Trung Quốc vượt qua New Zealand và Anh để trở thành nước xuất phát người nhập cư hàng đầu tới Úc. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer tường trình như sau.

Trong bốn tháng kết thúc vào tháng Mười, các số liệu của chính phủ cho thấy một con số kỷ lục 6.350 người nhập cư từ Trung Quốc sang Úc.

Trung Quốc trở thành nguồn nhập cư hàng đầu sang Úc chủ yếu là vì sự sụt giảm số người nhập cư từ Anh và Zealand.

Con số người nhập cư từ Anh giảm 28%, xuống còn 5.800 người trong khi con số từ New Zealand giảm gần một nửa, chỉ còn trên 4.700 người.

Người dân ở hai nước này dường như quyết định không di cư trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Việc di cư từ nước Anh cũng bị ảnh hưởng vì quyết định của chính phủ Úc, theo đó cắt giảm số công nhân có tay nghề mà nước này tuyển dụng từ nước ngoài do tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Maurene Horder là giám đốc điều hành của Viện Di trú Úc.

Ông Horder nói: "Chương trình cắt giảm người lao động có tay nghề rõ ràng là một trong các yếu tố chính dẫn tới sự suy giảm con số người từ Anh tới Úc. Chủ yếu người Anh tới Úc theo chương trình dành cho các công nhân có tay nghề với tỷ lệ lớn hơn nhiều so với diện đoàn tụ gia đình. Đó là chương trình mà nhiều người Trung Quốc nộp đơn xin. Họ là một phần của chương trình đoàn tụ gia đình vì họ là nhóm dân di cư mới hơn tới Úc."

Thành phần người nhập cư sang Úc đoàn tụ gia đình tăng 15% trong bốn tháng tính tới tháng Mười.

Việc người Trung Quốc tiếp tục nhập cư sang Úc bất chấp căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Canberra trong năm nay. Căng thẳng ngoại giao bùng lên vì vụ bắt giữ một giám đốc công ty khai mỏ Úc ở Trung Quốc vì bị nghi làm gián điệp công nghiệp, cũng như vì quyết định của Canberra, cho phép nhà hoạt động người Uighur Rebiya Kadeer sang thăm.

Các học giả nhận định rằng việc người Trung Quốc vượt qua Anh và New Zealand để trở thành sắc dân nhập cư nhiều nhất là một thời khắc mang tính lịch sử ở Úc, nơi phần đông cư dân có gốc từ Châu Âu. Người nhập cư Ấn Độ cũng được dự báo sẽ gia tăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG