Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Hoãn đàm phán về căn cứ của Hoa Kỳ


Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada nói các cuộc đàm phán về việc di dời một căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ trên đảo Okinawa đã bị đình hoãn.

Hôm thứ Ba, ông Okada nói với các phóng viên rằng các cuộc họp của một nhóm làm việc cấp cao đã không đạt được kết quả dứt khoát, do đó các cuộc đàm phán đã bị hoãn lại và hiện một thời điểm mới chưa được ấn định để tiếp tục cuộc thảo luận.

Nhóm này đã được triệu tập để giải quyết vụ tranh cãi về địa điểm mới cho căn cứ không quân thuộc lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tại Futenma.

Nhiều cư dân đảo Okinawa muốn đóng cửa căn cứ Hoa Kỳ và chuyển mọi hoạt động ra khỏi hòn đảo này vì tiếng ồn, các vấn đề môi trường và tội phạm liên quan tới căn cứ này.

Nhật Bản và Hoa Kỳ hồi năm 2006 đã đồng ý chuyển căn cứ này tới một địa điểm mới trên đảo Okinawa.

Nhưng Thủ tướng Yukio Hatoyama mới nhậm chức hồi tháng Chín, đã ngưng việc thực thi thỏa thuận với Hoa Kỳ, và ra chỉ dấu rằng ông muốn căn cứ này chuyển ra khỏi đảo Okinawa hoặc thậm chí, ra khỏi nước Nhật.

Địa điểm đặt căn cứ Mỹ là một điểm bất đồng chủ yếu gây trở ngại cho kế hoạch tái tổ chức lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Nhật Bản.

Hoa Kỳ đã kiểm soát Okinawa từ cuối Thế Chiến II cho tới năm 1972.

Hòn đảo này là nơi đồn trú của hơn một nửa trong tổng số 47 nghìn binh sĩ Mỹ đang có mặt tại Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG