Đường dẫn truy cập

Ông Obama cám ơn đóng góp 'to lớn' của Thổ Nhĩ Kỳ ở Afghanistan


Tổng thống Obama đã cám ơn quốc gia thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ, vì sự đóng góp ‘to lớn’ vào quá trình bình ổn Afghanistan.

Tổng thống Hoa Kỳ lên tiếng hôm thứ Hai sau cuộc thảo luận riêng với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Tòa Bạch Ốc.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng quân số ở Afghanistan lên 1.750 binh sĩ nhưng đã từ chối yêu cầu của Hoa Kỳ, triển khai quân Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến.

Tổng thống Obama nói rằng ông và thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định cam kết chung trong cuộc chiến chống khủng bố bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hiện thăm Hoa Kỳ cũng ca ngợi mối quan hệ Hoa Kỳ - Thổ Nhĩ Kỳ, và nói rằng hai bên đang có các bước đi củng cố mối quan hệ vững mạnh này.

Tuần trước, Tổng thống Obama đã thông báo sẽ triển khai thêm 30 nghìn quân Hoa Kỳ tới Afghanistan và Washington muốn các đối tác quốc tế cũng triển khai thêm quân.

Nhưng trước khi sang Hoa Kỳ, ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng góp con số binh sĩ cần thiết ở Afghanistan, và nói rằng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục huấn luyện cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Về vấn đề Iran, ông Obama nói rằng Ankara có thể là một ‘nhân tố quan trọng’ giúp Iran đi đúng hướng nhằm giải quyết bất đồng về chương trình hạt nhân của Tehran.

Ông Obama cũng nói rằng ông chúc mừng thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ về các bước đi can đảm, trong đó có việc bình thường quan hệ với Armenia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG