Đường dẫn truy cập

Các hải cảng là quan tâm an ninh hàng đầu của Hoa Kỳ


Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Janet Napolitano nói rằng vẫn còn nhiều điều phải làm để đảm bảo quân khủng bố không đưa được các thiết bị hạt nhân vào đất Mỹ.

Bà Napolitano hôm thứ Tư ngỏ lời trước một liên ủy ban thượng viện gồm ủy ban thương mại, khoa học và giao thông, rằng kiểm tra an ninh hàng hóa nhập bằng đường biển là quan tâm hàng đầu.

Bà Napolitano cho biết an ninh cửa khẩu đã cải tiến từ khi xảy ra cuộc khủng bố 11 tháng 9, nhưng bà cảnh báo rằng những sự sơ hở vẫn còn.

Bà ghi nhận là một chương trình thí điểm tại 5 cửa khẩu nước ngoài đã phát giác ra những khó khăn trong việc kiểm tra toàn bộ hàng hóa nhập vào Mỹ.

Bà cho biết công nghệ hiện tại không thể nào phát hiện hiệu quả và tự động những kiện hàng đáng nghi ngờ, vì nó không soi thấu những kiện hàng dày đặc. Bà cũng ghi nhận rằng nhiều cảng không có được một điểm duy nhất để tất cả tàu hàng đi qua, khiến cho tiến trình kiểm soát trở nên quá chậm chạp.

Thượng nghị sĩ Jay Rockefeller, chủ trì cuộc họp liên ủy ban đã tỏ ra lo ngại về những chiếc tàu nhỏ với số ước lượng khoảng 13 triệu chiếc.

Bà Napolitano cho biết Hoa Kỳ đang duyệt lại chính sách an ninh đối với tàu nhỏ của Mỹ và dự kiến kế hoạch mới sẽ được hoàn tất vào năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG