Đường dẫn truy cập

Ván bột TQ làm mục rã ống nước và giây nhợ trong nhà


Ủy ban Bảo vệ An toàn Sản phẩm cho giới tiêu thụ của Hoa Kỳ (CPSC) loan báo là các nhà khoa học đã tìm ra rằng trong một số ngôi nhà được xây với loại ván bột do Trung Quốc sản xuất, các ống kim loại và dây điện trong nhà bị ăn mòn. Chủ sở hữu của nhiều căn nhà tại 32 tiểu bang cũng như tại thủ đô Washington và đảo Porto Rico than phiền là họ cảm thấy như bị đau ốm và những vật liệu bằng kim loại trong nhà bị hư hỏng có thể là do ván bột gây ra. Thông tín viên Elizabeth Lee tường trình thêm chi tiết về những phám phá của CPSC.

Bà Flannigan than phiền là nhà của bà làm cho bà bị bệnh.

Bà nói là bà bị nhức đầu, bị dị ứng và bị suyễn và bà còn bị sưng phổi nhiều lần kể từ khi bà dọn về nhà mới.

Bà nói thêm là một vài nơi trong nhà trở thành đen vì bồ hóng.

Tất cả những vật gì bằng kim loại trong nhà từ nữ trang, nút chặn cửa, ống nước dưới bồn rửa mặt, dây đàn ghi-ta đều bị đen xỉn.

Trên toàn nước Mỹ đã có hơn 2.000 báo cáo từ các chủ nhà đưa ra những than phiền tương tự.

Các nhà khoa học tin là vấn đề này do những tấm ván bột, hầu hết sản xuất từ Trung Quốc, gây ra.

Ủy ban Bảo vệ An toàn Sản phẩm cho giới tiêu thụ đã xét nghiệm 41 ngôi nhà có vấn đề và so sánh với 10 ngôi nhà an toàn được xây dựng trong cùng một thời gian nằm trong cùng một khu vực.

Phát ngôn viên của Ủy ban, ông Alex Filip cho biết là Ủy ban tìm thấy có sự liên hệ chặt chẽ giữ những tấm ván bột có vấn đề chứa một số lượng cao chất lưu huỳnh và việc kim loai bị ăn mòn cũng như những triệu chứng về sức khỏe mà các chủ nhà báo cáo.

Ông nói thêm là phần lớn những ngôi nhà có vấn đề được xây dựng trong vòng 4 năm qua tại những vùng ẩm thấp. Những ngôi nhà này thường không thoáng khí như những căn nhà cũ.

Ông Alex Philip có nhận xét là có sự phối hợp giữa khí hydro sulfide trong những ngôi nhà này và mức độ thoáng khí. Không khí từ bên ngoài lọt vào nhà ở mức rất thấp đến nỗi gây ra hiệu quả ăn mòn các vật dụng bằng kim loại trong nhà.

Do đó những thứ bằng kim loại như dây điện, ống nước, đều bị hư hại.

Hầu hết những lời than phiền đều do các chủ nhà ở những tiểu bang dọc bờ biển như Florida và Louisiana đưa ra. Sau những cơn bão tàn phá nhà cửa tại những vùng này vào năm 2005 và 2006, sự phát triển tột mức của việc xây dựng nhà mới khiến cho nước Mỹ thiếu ván bột.

Những nhà thầu xây cất bắt đầu nhập ván bột từ Trung Quốc. Hiện nay Hoa Kỳ không còn nhập cảng ván bột của Trung Quốc nữa. Tuy nhiên các nhà khoa học Mỹ đã sang Trung Quốc để điều tra việc này.

Ông Felix Filip cho biết là Trung Quốc cho phép các nhà điều tra Hoa Kỳ đến các mỏ khai thác vật liệu dùng cho ván bột và cả những nơi sản xuất ván bột nữa. Các khoa học gia của Mỹ lấy các mẫu để nghiên cứu cũng như nói chuyện với các nhà sản xuất Trung Quốc về vấn đề này.

Ông Filip cho biết thêm là cơ quan của ông tiếp tục nghiên cứu về hậu quả lâu dài đối với sức khỏe khi hít phải không khí có chất lưu huỳnh ở mức độ cao. Ủy ban Bảo vệ An toàn Sản phẩm cho giới tiêu thụ cũng xem xét những nguy cơ của những bộ phận điện bị ăn mòn chẳng hạn như các bộ phận báo cháy, các ống dẫn khí đốt, các ống đồng trong nhà.

Ủy ban hy vọng là vào giữa năm 2010 sẽ có lời giải đáp cho những vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG