Đường dẫn truy cập

Nga công bố dự thảo hiệp ước an ninh châu Âu mới


Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã gửi cho các nhà lãnh đạo châu Âu một dự thảo hiệp ước an ninh xuyên Đại Tây Dương mới nhằm thay thế cho các hiệp ước hiện thời có từ thời Chiến tranh Lạnh.

Nội dung của hiệp ước mới xuất hiện trên website của Điện Kremlin hôm Chủ Nhật. Hiệp ước này cấm các nước ký vào hiệp ước sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực đối với bất kỳ các nước thành viên nào. Nó cũng nêu lên các biện pháp giải quyết xung đột.

Ông Medvedev lần đầu tiên lên tiếng kêu gọi về một hiệp ước mới sau khi ông nhậm chức hồi tháng Sáu năm 2008. Ông cũng tăng cường nỗ lực vận động cho một hiệp ước mới hai tháng sau đó, sau khi xảy ra một cuộc chiến ngắn ngày giữa Nga và Gruzia mà Moscow cho rằng bị Gruzia kích động.

Hãng thông tấn Nga Itar-Tass nói rằng nội dung của dự thảo hiệp ước có đề cập tới cuộc xung đột đó là ‘sự tấn công dữ dội’ của Gruzia vào khu vực lãnh thổ tự trị Nam Ossetia.

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, cả hai vốn chỉ trích mạnh mẽ cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ Gruzia, đã bày tỏ sự ủng hộ một cách hờ hững đối với sáng kiến của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG