Đường dẫn truy cập

Tranh chấp biển Đông sẽ còn gia tăng


Các tranh chấp về lãnh thổ tại biển Đông có thể sẽ còn kéo dài hàng mấy thập niên nữa, và nhu cầu tìm kiếm khai thác tài nguyên ngày càng tăng sẽ càng khiến những căng thẳng ngày một dâng cao.

Bản tin của tờ báo điện tử DPA số ra hôm thứ sáu trích dẫn nhận xét của các chuyên gia khu vực đưa ra tại Hội nghị Quốc tế về biển Đông kết thúc ở Hà Nội cùng ngày cho biết như vừa kể.

Trọng tâm Hội nghị mang tên “Biển Đông: Tăng cường hợp tác vì an ninh và phát triển ở khu vực” kéo dài hai ngày bàn về một trong những chủ đề chính trị nhạy cảm nhất đối với Việt Nam và các nước Đông Nam Á khi mà tranh chấp chủ quyền trên vùng biển Đông giữa một số nước trong khu vực với Trung Quốc ngày một leo thang.

DPA trích dự đoán của ông Nazery Khalid, đại biểu Malaysia tham gia hội nghị, rằng sẽ không sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề, vì vậy, cần tập trung vào các thỏa thuận đạt được với nhau thay vì những điểm mâu thuẫn.

Việt Nam gần đây đã đề nghị các nước thành viên trong khối ASEAN hợp nhất đàm phán với Trung Quốc với tư cách toàn khối liên quan tranh chấp chủ quyền tại biển Đông.

Ông Mark Valencia, chuyên gia của Hoa Kỳ về phân tích chính sách biển nói rằng điều này khó thực hiện được đơn giản vì những nỗ lực cản trở từ phía Trung Quốc. Ông cũng đồng thời đề nghị cần chính thức hóa Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Tờ Thanh Niên Online số ra cùng ngày trích dẫn nhận định của giáo sư Ramses Amer từ đại học Stockholm của Thụy Điển nói rằng tranh chấp ở biển Đông dù khó dẫn đến chiến tranh, nhưng không dễ giải quyết.

Hội nghị Khoa học Quốc tế về biển Đông lần đầu tiên tại Việt Nam, do Học viện Ngoại giao và Hội luật gia VN tổ chức, quy tụ sự tham dự của 150 học giả, cố vấn, và nhà nghiên cứu hàng đầu từ nhiều nước. Ngoài các thành viên Châu Á còn có các đại biểu đến từ Mỹ, Canada, và Châu Âu như Thụy Điển, Đức, Nauy…

Khu vực biển Đông bao gồm 3,5 triệu cây số vuông giàu tài nguyên và có tầm quan trọng chiến lược về nhiều mặt.

Nguồn: Malaysianews.net, DPA, Thanhniennews

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG