Đường dẫn truy cập

Giám đốc IAEA: Đàm phán hạt nhân với Iran 'không có lối thoát'


Người đứng đầu cơ quan nguyên tử năng của Liên Hiệp Quốc (IAEA) nói rằng quá trình điều tra của ông về các cáo buộc cho rằng Iran tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân đã rơi vào tình thế ‘không có lối thoát’ vì Tehran không chịu hợp tác.

Ông Mohamed Elbaradei cũng nói rằng ông cảm thấy thất vọng vì Iran không đồng ý với một đề xuất được LHQ ủng hộ, theo đó sẽ đưa uranium của Iran ra nước ngòai để nâng cấp thêm. Ông ElBaradei kêu gọi Iran nắm lấy cơ hội này.

Nga cũng kêu gọi Iran tuân thủ đề xuất làm giàu uranium. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đưa ra lời kêu gọi này tại một cuộc họp với đại sứ Iran ở Nga, Seyed Mahmoud Reza Sajjadi, tại Matxcơva hôm thứ Năm.

Kế hoạch này yêu cầu Iran gửi hơn 70% lượng uranium cấp thấp sang Nga hoặc Pháp.

Số uranium này sau đó sẽ được chế biến thành các thanh nhiên liệu và được đưa về Iran sử dụng trong một lò phản ứng nghiên cứu y tế.

Ông Mohamed ElBaradei đã phát biểu như vậy trước ban điều hành của IAEA hôm thứ Năm ở Vienna. Người đứng đầu IAEA sắp hết nhiệm kỳ cũng chỉ trích Iran che giấu nỗ lực xây dựng một cơ sở làm giàu uranium cho tới tận đầu tháng Chín.

Ban điều hành IAEA hiện giờ đang cân nhắc một dự thảo nghị quyết, theo đó kêu gọi Iran ngưng việc xây dựng địa điểm làm giàu uranium ở gần thành phố Qom, và xác nhận rằng không có bất kỳ hoạt động hạt nhân nào khác đang được che giấu.

Đại sứ Iran ở IAEA nói rằng Tehran sẽ hạn chế hợp tác với IAEA nếu dự thảo này được thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG