Đường dẫn truy cập

Philippines truy lùng nghi can vụ thảm sát


Quân đội và cảnh sát tại Philippines đang truy lùng một tỉnh trưởng ở miền nam và dân quân của ông ta sau khi 21 người, kể cả các ký giả, thân nhân và những người ủng hộ đối thủ chính trị của ông ta bị phát hiện đã chết. Theo thông tín viên Daniel Schearf từ văn phòng của VOA tại Bangkok tường trình thì người ta dự đoán sẽ còn phát hiện thêm nhiều thi thể nữa. Mời quí thính giả theo dõi các chi tiết sau đây với Hoài Hương.

Quân đội Philippines cho hay đã bố trí thêm binh sỹ và cảnh sát đã thiết lập thêm các chốt kiểm soát để truy lùng những kẻ đã nhúng tay vào vụ thảm sát.

Những thi thể đã được phát hiện sau khi các tay súng đã bắt cóc ít nhất 30 người, mà người ta nói là để ngăn chặn một chính trị gia nộp đơn xin đề cử để được tham gia các cuộc bầu cử sắp tới.

Quân đội cho hay các dân quân trung thành với tỉnh trưởng tỉnh Maguindanao trên đảo Mindanao ở miền nam bị tình nghi là đã thực hiện những vụ giết người này.

Trung tá Romeo Brawner Jr. là một phát ngôn viên cho các lực lượng vũ trang Philippines, cho biết quân đội đang truy lùng viên tỉnh trưởng và các tay súng của ông ta.

Ông Brawner nói: "Đây là một trong những vụ giết người đẫm máu nhất mà chúng tôi được biết từ trước đến nay. Căn cứ trên những dữ kiện cho thấy, vào lúc có các cuộc bầu cử vẫn thường xảy ra những vụ giết người vì lý do chính trị. Nhưng trong trường hợp này, vì tầm cỡ quá lớn của vụ sát nhân và con số người can dự vào, chúng tôi tin đây là một vụ tàn sát vì hầu hết các nạn nhân đều là thường dân không vũ khí. Và điều thật đáng buồn là những chuyện như thế này lại xảy ra."

Trung tá Brawner cho hay quân đội đã phát hiện một nấm mồ tập thể và có lẽ sẽ còn tìm thêm được nhiều thi thể nữa khi nhà chức trách điều tra hiện trường.

Những báo cáo ban đầu cho thấy những người bị bắt cóc tại miền nam Philippines có cả một phụ nữ đã nộp đơn cho chồng bà để được ra ứng cử tranh ghế với viên tỉnh trưởng, và nhiều ký giả và luật sư.

Phát ngôn viên Brawner cho hay danh tính của các nạn nhân sẽ không được tiết lộ cho đến khi cuộc điều tra được hoàn tất.

Bầu cử tại Philippines thường bị tai tiếng vì những vụ bạo động tranh chấp phe phái.

An ninh tại miền nam Philippines càng phức tạp thêm vì binh sỹ chính phủ phải giao tranh để trấn dẹp phiến quân cộng sản và các phần tử Hồi giáo cực đoan. Trung tá Brawner cho hay các lực lượng an ninh đang chuẩn bị đối phó với tình hình trong trường hợp những nhóm ủng hộ những người bị sát hại có hành động trả đũa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG