Đường dẫn truy cập

Ma túy: Từ  buôn bán tới nghiện ngập


Trong 3 năm qua, nước Tây Phi nhỏ bé Guinea-Bissau đã trở thành điểm trung chuyển trong đường dây ma túy đưa vào châu Âu. Điều này đã khiến số người ghiền ma túy gia tăng tại đây. Những người cố gắng cai nghiện gặp rất nhiều khó khăn vì Guinea-Bissau có ít trợ giúp y tế. Thông tín viên Fid Thompson tường trình từ thành phố Quinhamel:

Karamba Kebe đầy vẻ sợ sệt lo lắng. Đây là tuần lễ thứ hai của anh tại Desavio Jovem, một trung tâm cai nghiện tại Guinea-Bissau. Anh cho biết đã bị dẫn độ từ Bồ Đào Nha sau khi bị bắt quả tang bán ma túy.

Kebe nói: “Tôi bị rắc rối vì buôn bán ma túy. Tôi bị bắt và họ đem tôi về đây. Thế là tôi trắng tay trở lại châu Phi. Gia đình vẫn đón nhận tôi và giúp tôi đến với những người có thể điều trị cai nghiện cho tôi.”

Kebe là một trong 55 người đang cai nghiện ma túy và rượu tại Desavio Jovem, trung tâm cai nghiện duy nhất tại Guinea Bissau.

Linh mục Domingos đã lập ra Desavio Jovem từ năm 2002. Ông nói dịch nghiện cocaine đang hủy diệt giới trẻ nước ông.

Linh mục Domingos cho biết: “Họ sử dụng ma túy dưới dạng bột. Điều này gây ra biết bao tệ nạn xã hội, một số người đi vào con đường bạo hành, một số khác ăn cắp tiền để mua ma túy. Đó là một mối lo lớn bởi vì ngày càng có thêm nhiều thanh thiếu niên sử dụng.”

Trung tâm giúp cai nghiện qua một chương trình dựa trên tín ngưỡng, và phục hồi tại chỗ. Tại đây, có 6 nhân viên đã qua đào tạo, phụ trách khuyên nhủ, nhưng không có chuyên viên tâm lý, không có bác sĩ và cũng chẳng có thuốc men. Những thứ được cung ứng chỉ gồm sự khuyên răn, một tấm nệm để ngủ và những bữa ăn.

Augostinho Te là một người bà con của cha Domingos, anh từng bị nghiện và bây giờ làm việc tại trung tâm Desavio Jovem. Anh nói dù không có bao nhiêu phương tiện, trung tâm đã cứu đời anh, khi đón tiếp, giáo dục anh, và anh rất mãn nguyện.

Tuy nhiên, với phương tiện chống chỏi với nạn nghiện hút nghèo nàn như vậy, và với cocaine đổ qua Guinea Bissau với số lượng lớn, nhiều thanh thiếu niên tại đây đang phải đối mặt với cuộc vật lộn nhọc nhằn chống lại sức lôi cuốn của ma túy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG