Đường dẫn truy cập

Thế giới thất vọng về sự cố chấp của Iran về hạt nhân


Các giới chức đại diện cho 6 cường quốc thế giới đã bày tỏ sự thất vọng của họ về quyết định của Iran bác bỏ đề nghị gửi uranium của họ ra nước ngoài để được tinh chế.

Giới chức EU Robert Cooper nói Iran đã không đưa ra một đáp ứng “tích cực” đối với đề nghị do Liên Hiệp Quốc làm trung gian điều giải liên quan tới việc tinh chế uranium.

Ông Cooper lên tiếng sau khi các đại diện của Đức và 5 thành viên thường trực tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc-gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga, thảo luận với nhau hôm thứ Sáu tại Bruxelles về chương trình hạt nhân của Iran.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran Manouchehr Mottaki khẳng định nước ông sẽ không gửi uranium ra nước ngoài để nâng cấp, và chỉ cứu xét giải pháp đổi uranium lấy nhiên liệu bên trong lãnh thổ Iran mà thôi.

Hôm thứ Sáu, ông Mohamed ElBaradei, người cầm đầu Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế kêu gọi Iran hãy chấp nhận đề nghị của quốc tế.

Ông nói ông hy vọng rằng Iran sẽ không bỏ lỡ cơ hội mà ông mô tả là “độc nhất vô nhị và chỉ mở ra trong một khoảnh khắc ngắn” mà thôi.

Trong khi đó, Bộ Trưởng Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói nước ông sẵn sàng tiếp tay để giải quyết vụ tranh cãi liên quan tới chương trình hạt nhân Iran, thông qua ngoại giao.

Thông tấn xã Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ trích lời ông Davutoglu nói rằng một giải pháp ngoại giao có thể thành công để giải quyết vụ tranh chấp.

Ngoại Trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm với Tổng Thống Iran Mahmood Ahmadinejad hôm thứ Sáu tại thành phố Tabriz của Iran.

Iran không đình chỉ các hoạt động nâng cấp uranium, bất chấp 3 đợt cấm vận của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Các giới chức có mặt trong cuộc họp ở Bruxelles nói rằng các bên tham dự không thảo luận việc áp đặt thêm các biện pháp cấm vận mới khác đối với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG