Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ kêu gọi VN phóng thích Linh mục Nguyễn Văn Lý


Dân biểu Hoa Kỳ Loretta Sanchez kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích vô điều kiện linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý.

Thỉnh nguyện thư đề ngày 19/11/2009 đồng ký tên bởi dân biểu Loretta Sanchez cùng 5 nhà lập pháp khác của Hoa Kỳ là Chris Smith, Zoe Lofgren, Edward Royce, Frank Wolf, và Joseph Anh Cao bày tỏ sự quan ngại trước bệnh tình của linh mục Nguyễn Văn Lý, đồng thời kêu gọi Hà Nội trả tự do cho nhân vật bất đồng chính kiến này, trên cơ sở nhân đạo.

Lá thư nói rằng trong cuộc đối thoại nhân quyền năm nay giữa Bộ ngoại giao Hoa Kỳ và Việt Nam mới diễn ra hôm 10/11 vừa qua, trường hợp của nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý đã được nêu lên và đây là một trong những mối quan tâm lớn đối với các nhà lập pháp ở lưỡng viện Hoa Kỳ liên quan tình trạng nhân quyền của Việt Nam.

Thỉnh nguyện thư kêu gọi Việt Nam phóng thích linh mục Lý được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có tin ông bị đột quỵ lần thứ hai trong trại giam.

Trong cuộc trao đổi với Ban Việt Ngữ đài VOA khuya thứ ba-rạng sáng thứ tư 18/11/2009, chị Lan, cháu dâu của linh mục Lý, cho biết:

“Chú em bị liệt nửa người. Bây giờ đầu óc thì vẫn tỉnh táo bình thừơng, tinh thần rất là khẳng khái, rất là bình an, chỉ mỗi cái là nửa ngừơi bị liệt. Đây là lần tai biến thứ hai. Lần đầu xảy ra hồi tháng 7, lúc đó ông đựơc chăm sóc tại trại. Lần này có lẽ là cấp cứu nặng nên phải nhập viện. Cha Lý được đưa vô viện sáng thứ bảy. Gia đình biết tin tối thứ bảy. Có một ngừơi cháu ở lại viện chăm sóc, nhưng lúc nào cũng có công an túc trực. Vào đó, họ thu giữ điện thoại, và nếu muốn vô thăm phải xin giấy.”

Những người đồng ký tên trong thỉnh nguyện thư tin rằng linh mục Lý là một tù nhân lương tâm, bị Hà Nội sách nhiễu và tù đày nhiều lần qua các phiên tòa không có luật sư vì ông đã bày tỏ những ý kiến bất đồng với chính quyền, đòi hỏi quyền tự do tôn giáo và dân chủ cho Việt Nam.

Linh mục Nguyễn Văn Lý năm nay 63 tuổi, bị kết án 8 năm tù giam vào ngày 30/3/2007 về tội danh ‘Tuyên truyền chống phá nhà nước’.

Trong suốt thời gian qua, linh mục Lý đã bị cầm tù gần 15 năm.

Nguồn: Lorettasanchez.house.gov

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG