Đường dẫn truy cập

Ca nhạc sĩ Rob Thomas


Rob Thomas tên thật là Robert Kelly Thomas, sinh năm 1972 tại căn cứ quân sự Hoa Kỳ Landstuhl trú đóng ở Tây Đức. Rob Thomas là ca nhạc sĩ thể nhạc Rock và là nhạc sĩ sáng tác chính của ban nhạc Matchbox Twenty. Đĩa hát nổi tiếng nhất của anh là Supernatural, khi anh phối hợp sáng tác với ban nhạc Santana năm 1999.

Muốn tìm hiểu về cuộc đời hoạt động âm nhạc và sáng tác của Rob Thomas, chúng ta phải trở lại với ban nhạc Matchbox Twenty khi Rob Thomas cùng một số bạn trẻ thành lập ở thành phố Orlando tiểu bang Florida.

Năm 1996 Matchbox Twenty giới thiệu đĩa hát đầu tay mang tên Yourself or Someone Like You, Anh hay Người Nào Đó Giống Anh, bài hát Long Day đã được xếp đầu bảng trong các năm 1997 và 1998. Giọng hát của Rob Thomas được dễ dàng nhận thấy trong hầu hết các sáng tác của Matchbox Twenty. Giọng của anh nhiều nhựa, hát đãi đãi theo thể điệu Rock khá kích động

LONG DAY

Trong thời gian Matchbox Twenty chuẩn bị thu âm đĩa hát thứ nhì sau hơn 3 năm ra mắt đĩa đầu tay, Rob Thomas phối hợp với nhạc sĩ Itaal Shur để viết bài Smooth dành riêng cho đĩa hát Supernatural, đĩa hát được ban nhạc Santana đánh dấu sự trở lại với thị trường âm nhạc sau nhiều năm vắng bóng. Bài hát khi vừa phát hành đã tạo nên sự hưởng ứng đông đảo nhờ giai điệu Latin mạnh mẽ, pha với chất giọng nhựa và rè của Thomas. Bài hát này cũng chứng minh khả năng viết lời hát của Thomas.

Lúc gửi bài hát thử đến cho ban nhạc Santana, Rob Thomas chỉ dự định làm giọng ca thử cho bài hát này, không ngờ sau khi nghe, nhạc trưởng Carlos Santana quá thích và yêu cầu Rob Thomas phải là giọng ca chính trong bài hát này. Năm 1999 Rob Thomas đoạt 4 giải Grammy cho bài hát Smooth bao gồm: giải đĩa hát, bài hát, phần trình diễn và phần phối hợp hay nhất trong năm.

SMOOTH

Năm 2000 ban nhạc Matchbox Twenty giới thiệu đĩa hát thứ nhì của nhóm mang tên Mad Season với bài hát Bent đứng đầu bảng xếp hạng trong số 100 bài hát hay nhất. Giai điệu của các bài hát trong đĩa thứ nhì dịu hơn và mang chất Pop hay thể nhạc Đương Thời hơn.

BENT

Đến ngày 19 tháng Tư năm 2005, sau 10 năm hoạt động chung với ban nhạc Matchbox Twenty, Rob Thomas rời nhóm và khởi sự hoạt động riêng cho mình. Đĩa hát Something to Be được phát hành ngay sau đó và nhảy lên đầu bảng xếp hạng.

Năm 2005 cũng là năm đầu tiên mà một nghệ sĩ nhạc Rock vừa phát hành đĩa hát đầu tay đã được xếp hạng nhất kể từ khi bảng xếp hạng Billboard được thành lập 50 năm qua. Bài hát Lonely No More được nhiều người yêu thích và xếp hạng 6 trong 100 bài hay nhất trong tuần.

LONELY NO MORE

Vào tháng 9 năm 2008 Rob Thomas tiết lộ với trang mạng Billboard.com anh sẽ phát hành đĩa hát mới mang tên Craddle Songs, cho đây là đĩa hát phối hợp nhiều thể điệu và có nhiều bài hát hay sau khi nghiên cứu và hoạt động chung với các nhạc sĩ giai điệu Nam Mỹ và Phi Châu.

Có tất cả 24 bài hát được thu âm chuẩn bị cho đĩa hát mới của Thomas nhưng chỉ có 14 bài được chọn và ra mắt vào mùa hè năm 2009 vừa qua. Bài hát Craddle Songs cũng là chủ đề của đĩa hát mang giai điệu mới lạ khác hẳn với 1 thập niên trước. Giọng hát của Rob Thomas cũng chững hơn và trình bày đĩa hát mới với phong thái trầm tĩnh, nhiều kinh nghiệm hơn.

CRADDLE SONGS

Mời quý vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe chương trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG