Đường dẫn truy cập

Olympic London 2012 có thể gặp phải thách thức lớn vền an ninh


Anh Quốc có thể gặp phải thách thức về an ninh lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai khi Olympic 2012 diễn ra tại London.

Bộ trưởng An ninh Alan West của Anh mới đây đã phát biểu như vậy. Ông nói công tác chuẩn bị tiến triển tốt đẹp, nhưng những khó khăn về tài chính đang trở nên căng thẳng hơn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế.

30 trung tâm thể thao tại các thành phố trên cả nước dự trù sẽ đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo thế giới, cùng với khoảng 500 ngàn người hâm mộ và hàng ngàn vận động viên và giới chức thể thao mỗi ngày trong thời gian diễn ra đại hội.

An ninh là một vấn đề hàng đầu tại Thế vận hội kể từ năm 1972 khi 11 thành viên của đoàn thể thao Israel bị các phần tử vũ trang Palestine bắt làm con tin và giết chết tại Munich.

Vai trò của Anh Quốc tại Iraq và Afghanistan, và là đồng minh thân thiết nhất của Mỹ sẽ khiến cho Olympic 2012 có thể trở thành một mục tiêu được các phần tử khủng bố Hồi giáo nhắm đến.

Tháng 7 năm 2005, ngay sau ngày London được trao quyền đăng cai Olympic 2012, 4 thanh niên Hồi giáo người Anh đã đánh bom tự sát trong hệ thống vận tải hành khách công cộng ở thủ đô London, giết chết 52 người.

Tại cuộc hội thảo an ninh, Bộ trưởng West nói rằng: "Kể từ vụ tấn công đó, nước Anh liên tục đối diện với những đe dọa khủng bố nghiêm trọng, và tình trạng này sẽ tiếp diễn cho đến mùa hè năm 2012. Olympic và Paralympic London 2012 hứa hẹn là một sự kiện thể thao lớn nhất trong lịch sử nước Anh, và cũng rất có thể sẽ là một thách thức an ninh nghiêm trọng nhất mà Anh quốc phải đối diện kế từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai."

Một số chuyên gia dự đoán Anh Quốc có thể phải chi ít nhất là gấp đôi khoản dự chi một tỉ đôla cho công tác bảo vệ an ninh Olympic. Tuy nhiên ông West nói rằng chi phí qua lớn cho an ninh sẽ ảnh hưởng đến các phần chuẩn bị khác cho đại hội, và mọi kế hoạch đang được thực hiện trong tình hình tài chánh rất eo hẹp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG