Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ có thêm một nhà tù mới ở Afghanistan


Quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan vừa khánh thành một nhà tù tốn kém 60 triệu đôla tại căn cứ không quân Bagram gần thủ đô Kabul, có thể chứa hàng trăm tù nhân.

Hôm Chủ Nhật, các giới chức quân sự cho biết nhà tù này được thiết kế để cổ võ cho tính minh bạch và cung cấp các điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho những người bị giam cầm.

Quân đội Mỹ cho biết sẽ dời khoảng 700 tù nhân đang bị giam cầm ở nhà tù Bagram đến nhà tù mới xây, vốn có sức chứa tối đa là 1 ngàn tù nhân, trong số này có một số người bị giam cầm đến 6 năm trong tư cách là “chiến binh thù địch.

Giới hoạt động bênh vực nhân quyền đã chỉ trích quân đội Mỹ về việc vẫn cấm các tù nhân này được tiếp xúc với luật sư, nói rằng làm như thế chẳng khác nào là giam giữ họ một cách vô hạn định.

Cũng hôm Chủ Nhật, một binh sĩ Anh bị giết chết trong khi đang đi tuần tiễu tại tỉnh Helmand ở miền Nam Afghanistan.

Trong các tin khác, một thông báo do NATO phổ biến hôm Chủ Nhật nói rằng các lực lượng an ninh hỗn hợp NATO-Afghanistan đã giết chết và bắt giữ nhiều phần tử chủ chiến, và tịch thu nhiều vũ khí trong các cuộc càn quét riêng rẽ trên khắp nước.

Tại tỉnh Paktika ở miền Đông, lực lượng hỗn hợp đã giết chết một toán chủ chiến, đồng thời bắt giữ hai nghi can là phần tử chủ chiến đang ẩn nấp trong một căn nhà ở quận Sarobi.

Lực lượng này đã phát hiện ra vật liệu chế tạo bom, một số đạn phóng lựu, nhiều khẩu súng, và một số thiết bị truyền tin từ ngôi nhà này.

Tại tỉnh Wardak ở trung bộ Afghanistan, các lực lượng Afghanistan và NATO đã giết chết một phần tử chủ chiến và tịch thu một kho vũ khí lớn. Tại miền Nam Kandahar và tỉnh Kunduz ở phía Bắc, lực lượng hỗn hợp cũng bắt giữ hơn một chục phần tử chủ chiến.

Cũng trong ngày Chủ Nhật, quân đội Mỹ đã chuyển giao hai phi cơ vận tải C-27 cho lực lượng không quân Afghanistan.

Tư Lệnh hàng đầu của quân đội Mỹ tại Afghanistan, Đại Tướng Stanley McChrystal cho biết Hoa Kỳ sẽ chuyển giao 20 phi cơ vận tải cho Afghanistan trước năm 2011, trong kế hoạch tái xây dựng và huấn luyện không lực Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG