Đường dẫn truy cập

Úc, Indonesia chặn bắt thêm thuyền nhân


Các giới chức biên phòng Úc cho hay họ đã chặn bắt một tàu chở 50 người bị coi là muốn xin tỵ nạn gần đảo Ashmore ở ngoài khơi phía tây bắc nước Úc.

Hiện người ta chưa rõ quốc tịch của những di dân này.

Cũng hôm thứ Bảy, chính phủ Indonesia loan tin vào hôm thứ Năm giới hữu trrách nước này đã chặn bắt một tàu chở khoảng 60 người Afghanistan muốn xin tỵ nạn ở ngoài khơi phía đông Indonesia.

Theo giới hữu trách cho biết thì những ngừơi này đang tìm đường đến nước Úc.

Hôm thứ bảy, tin trích dẫn lời một giới chức cảnh sát địa phương nói rằng một số người trên tàu đã bị thương trong vụ nổ súng sau khi tàu làm ngơ trước những phát súng cảnh cáo. Ông cho biết những ngừơ bị thương đã được điều trị.

3 người Indonesia bị câu lưu vì bị tình nghi buôn người. Trong số 3 ngừơi này có người chủ tàu.

Indonesia đã trở thành diểm trung chuyển cho những người chạy trốn khỏi những quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Afghansitan, Iraq và Sri Lanka. Uùc là một điểm đến cho nhiều người muốn xin tỵ nạn.

Trong khi đó, một nhóm người Sri Lanka muốn xin tỵ nạn tiếp tục từ chối không chịu rời khỏi một tàu của Úc đã đưa họ đến Indonesia.

Một tàu hải quan của Úc trong tháng trước đã cứu một tàu có 78 người Sri Lanka muốn xin tỵ nạn đang trực chỉ nước Úc. Indonesia đồng ý cho họ tạm trú. 22 người trong số các di dân, tất cả đều là người sắc tộc Tamil, đã rời tàu lên bộ trước đây trong tuần sau khi nhận được lời bào đảm là họ sẽ được đối xử tử tế và trường hợp của họ sẽ được cứu xét mau chóng.

56 người còn lại từ chối không chịu rồi tàu của Australia cho đến khi họ được phép tỵ nạn vĩnh viễn tại một quốc gia tây phương.

Thủ tướng Úc Kevin Rudd và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono vẫn đang bị áp lực để phải chặn đứng luồng di dân bất hợp pháp đổ vào nước họ ngày càng tăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG