Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama cam kết hỗ trợ đầy đủ cho quân đội Mỹ


Tổng thống Barack Obama nói với quân đội Hoa Kỳ rằng ông sẽ không đưa họ vào cuộc chiến đấu mà không có sự hỗ trợ đầy đủ. Tổng thống đã nói chuyện với một cử tọa quân đội tại tiểu bang Alaska trên đường đi châu Á.

Tổng thống Obama đã đưa ra cam kết với các quân nhân vào lúc phi cơ chở ông ghé xuống Căn cứ Không quân Elmendorf để tiếp thêm nhiên liệu trên đường đi thăm 4 quốc gia ở châu Á.

Ông Obama nói: “Tôi muốn các bạn hiểu cho rằng tôi sẽ không bao giờ do dự sử dụng vũ lực để bảo vệ nhân dân Mỹ hay các quyền lợi sống còn của chúng ta. Tôi cũng hứa với các bạn điều này: Tôi sẽ không chấp nhận rủi ro bằng mạng sống của các bạn trừ phi điều đó là cần thiết cho lợi ích sống còn của nước Mỹ.”

Tổng thống và các cố vấn cấp cao nhất của ông đã thảo luận về phương sách xúc tiến cuộc chiến tranh ở Afghanistan. Ông Obama nói với quân đội và gia đình của họ rằng bất cứ phương án nào mà ông chọn sẽ phải bao gồm sự hỗ trợ đầy đủ cho họ.

Ông Obama nói: “Chúng tôi sẽ đem lại cho các bạn sách lược và sứ mạng rõ ràng mà các bạn xứng đáng được có. Chúng tôi sẽ giao cho các bạn thiết bị và sự hỗ trợ cần thiết để thi hành nhiệm vụ, và điều đó bao gồm cả sự ủng hộ của công chúng ở trong nước. Đó là điều mà tôi hứa với các bạn.”

Tổng thống không đề cập cụ thể đến Afghanistan trong cuộc nói chuyện với các quân nhân, nhưng theo dự kiến, ông sẽ gửi thêm hàng ngàn binh sĩ đến chiến đấu ở đó. Sau khi họp với các cố vấn của ông hôm thứ tư, ông Obama đã yêu cầu duyệt lại các phương án.

Bí thư báo chí Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói rằng tổng thống sẽ không loan báo sách lược về Afghanistan của ông trước khi trở lại sau khi đi công du châu Á vào tuần tới. Ông Gibbs cũng cho biết ông Obama muốn có các tiểu chuẩn để đánh giá tiến bộ của Hoa Kỳ tại Afghanistan, và sẽ không cam kết với một cuộc xung đột vô giới hạn.

Sự ủng hộ của công chúng dành cho việc tăng quân số ở Afghanistan đã bị xói mòn. Một cuộc thăm dò của hãng thông tấn Associated Press trong tuần này cho thấy 54% người Mỹ chống đối việc gửi thêm quân, tỷ lệ này là 50% hồi tháng 10.

Chuyến công du châu Á của tổng thống sẽ đưa ông đến Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Nam Triều Tiên. Nền kinh tế toàn cầu, thương mại, biến đổi khí hậu và chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên dự trù sẽ là những vấn đề được đề cập đến trong các cuộc họp khác nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG