Đường dẫn truy cập

Ông Thaksin diễn thuyết tại Phnom Penh


Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra của Thái Lan tiếp tục chuyến viếng thăm Campuchia gây nhiều tranh cãi với một bài diễn thuyết trước các kinh tế gia và doanh gia hôm thứ Năm. Trong bài diễn văn, ông Thaksin đã tìm cách kèm theo những công kích nhắm vào các đối thủ chính trị của ông. Từ thủ đô Phnom Penh, thông tín viên Robert Carmichael của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Ông Thaksin Shinawatra nói với các quan chức và các doanh gia rằng ông hy vọng vai trò mới là một cố vấn kinh tế cho chính phủ Campuchia của ông sẽ giúp ích được cho cả hai nước.

Ông Thaksin nói: "Tôi nhận thấy có nhiều tương tác giữa đất nước qúy vị và nước tôi. Điều gì hữu ích cho qúy vị có thể cũng hữu ích cho đất nước tôi. Đó chính là lý do tại sao ASEAN, tức Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, tồn tại."

Việc ông Thaksin được mời làm cố vấn kinh tế khiến cho Thái Lan tức giận. Chính phủ Thái muốn ông Thaksin phải thọ án tù 2 năm vì tội tham nhũng. Hôm thứ Tư, Thái Lan yêu cầu Campuchia giải giao ông Thaksin, nhưng Campuchia không đáp ứng yêu cầu đó. Chính phủ Campuchia nói rằng vụ án chống lại ông Thaksin mang động cơ chính trị.

Các quan chức tại Bangkok lo ngại rằng ông Thaksin sẽ dùng thời gian ở Campuchia để can thiệp vào chính trường Thái Lan. Các giới chức Phnom Penh nói rằng luật pháp Campuchia cấm người nước ngoài hoạt động chính trị trên lãnh thổ của họ.

Tuy nhiên, truyền thông Thái Lan đưa tin rằng khoảng 100 người theo một chính đảng ủng hộ ông Thaksin sẽ đến Phnom Penh trong ngày mai để gặp gỡ ông Thaksin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia nói rằng chính phủ đang xem xét các tin tức này, và đã giảm nhẹ tầm ảnh hưởng của chuyến đi thăm Phnom Penh của những người Thái Lan vừa nêu. Giới chức này nói đó chỉ đơn thuần là một cuộc gặp gỡ xã giao.

Vào lúc các mối quan hệ giữa hai nước đã xuống đến mức thấp nhất trong nhiều năm qua, ông Thaksin đã công kích các đối thủ chính trị của ông tại Thái Lan.

Ông Thaksin nói rằng thúc đẩy kinh tế Campuchia phát triển cũng sẽ có lợi cho Thái Lan, cho dù một số đồng minh Thái Lan của ông không nghĩ như vậy.

Ông Thaksin nói tiếp: "Tôi không tin rằng những người không chia sẻ quan điểm với chúng ta là thiển cận. Sự cưỡng bách chính trị trong nước buộc họ phải tỏ ra yêu nước giả tạo. Hãy cầu mong cho một ngày nào đó họ cũng tán thành quan hệ đối tác này."

Vụ tranh cãi về chuyến đi thăm Campuchia của ông Thaksin làm tăng thêm căng thẳng giữa Phnom Penh và Bangkok. Hai nước đã bất hòa với nhau hơn một năm qua vì chuyện tranh chấp một ngôi đền ở ngay trên biên giới Campuchia. Những bất đồng đã dẫn đến những vụ chạm súng trong khu vực.

Ông Thaksin đã được bầu làm thủ tướng hai lần, thế nhưng ông đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh quân sự cách đây 3 năm. Ông vẫn được người dân nông thôn và giới nghèo thành thị ủng hộ, nhưng tầng lớp trung lưu Thái Lan tố cáo ông là tham nhũng và chuyên quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG