Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng APEC: Phục hồi kinh tế còn bấp bênh


Các Bộ trưởng Tài chánh và Thương Mại đang họp tại diễn đàn Hợp Tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương APEC cùng chung ý kiến, rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu hãy còn rất bấp bênh và còn cần thêm nhiều nỗ lực hợp tác để duy trì mức tăng trưởng. Thông tín viên Daniel Schearf từ diễn đàn tại Singapore gửi về các chi tiết sau đây.

Các Bộ trưởng từ 21 nền kinh tế của các nước thuộc vành đai Thái Bình Dương đã bàn thảo về duy trì tăng trưởng và liên kết trong vùng.

Các nhà lãnh đạo kinh tế đã đưa ra một thông cáo nói rằng mặc dù phần đông các nền kinh tế đã hồi phục từ cơn khủng hoảng tài chánh năm ngoái, sự hồi phục này vẫn còn bấp bênh và mức tăng trưởng trong một số quí tới đây có phần chắc sẽ không đồng đều.

Theo ông Timothy Geithner, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, nạn lạm phát tại phần lớn các nền kinh tế chính ở mức thấp, nhưng mức thất nghiệp vẫn tăng cao. Ông cho rằng cần có thêm nhiều nỗ lực để đảm bảo nền kinh tế được sớm hồi phục.

Ông Geithner nói: “Ngay lúc này thách thức chính là sự tăng trưởng…chúng ta phải làm sao để niềm tin vào doanh nghiệp được phục hồi, mức đầu tư khu vực tư nhân mở rộng trở lại, mức thất nghiệp hạ giảm, các khu vực tài chánh dứt khoát phải sửa đổi lại. Đó chính là thách thức chính của chúng ta hiện nay. “

Ông Geithner nói cần phải có thời gian mới có thể hạ giảm mức thất nghiệp, mà vào tháng 10 đã lên tới mức cao nhất so với 26 năm nay tại Hoa Kỳ .

Các Bộ trưởng đã đồng ý về sự cần thiết phải tìm ra những phương kế mới để duy trì sự tăng trưởng kinh tế, sự tăng trưởng đã quá phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ.

Ông Geithner nói tại Hoa Kỳ người ta đã nhìn thấy dấu hiệu của xu hướng để dành nhiều hơn và vay mượn ít hơn. Ông nói rằng mức đầu tư và xuất khẩu trong lãnh vực tư nhân đã gia tăng trở lại.

Ông Geithner nói tiếp: “Nhưng điều này có nghĩa là, kinh tế thế giới muốn tăng trưởng thuận lợi trong tương lai, thì thế giới sẽ phải chuyển đổi, dựa vào các nguồn lực cũng như đầu tư và tiêu thụ ở nội địa nhiều hơn.”

Trong bản thông cáo, các nền kinh tế APEC với mức thâm hụt lớn cam kết sẽ khuyến khích tư nhân tiết kiệm nhiều hơn, trong lúc các nền kinh tế có mức thặng dư lớn cam kết củng cố sự tăng trưởng nội địa.

Các Bộ trưởng APEC, kể cả Trung Quốc đều đồng ý theo đuổi mức hối đoái dựa vào “sự lèo lái của thị trường”. Trung Quốc đã bị chỉ trích là duy trì đồng nhân dân tệ ở mức thấp một cách giả tạo để đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, các Bộ trưởng đã giảm nhẹ mối quan ngại về hối đoái.

Ông Tharman Shanmugaratnam, Bộ trưởng Tài chánh Singapore cho biết không có Bộ trưởng nào đòi có sự thay đổi dột ngột hay đáng kể trong tỉ giá hối đoái nhưng nói rằng tỉ giá hối đoái cần phải duy trì tính linh động.

Các Bộ trưởng Tài chánh và Thương Mại đã gặp nhau trước khi diễn ra Hội nghị Thượng Đỉnh APEC vào cuối tuần này. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh trong chuyến du hành đầu tiên của ông tới châu Á trong tư cách Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG