Đường dẫn truy cập

Kenya: Trẻ em nghèo mắc bệnh tim được phẫu thuật


Các chuyên gia ước tính tại Kenya mỗi năm có hơn 10 ngàn em bé ra đời với khuyết tật tim. Và đối với phần đông các em và gia đình, những cuộc phẫu thuật tim thường quá đắt giá hoặc không có. Nhưng phái viên Cathy Majtenyi của VOA kể lại câu chuyện của một người đã giúp đảo ngược được tình huống đó.

Đối với các em bé sắp được phẫu thuật tim để cứu sống tại Bệnh viện Mater tại thủ đô Nairobi của Kenya, thì ông Peter Kamau chính là một vị thiên thần hộ mạng.

Ông Kamau là Chủ tịch Hiệp Hội Trái Tim - Take Heart Association Project Kenya mà ông đã thành lập vào năm 1992. Ông cho biết tổ chức của ông sắp xếp để giúp các trẻ em Kenya có thể được mổ tim chữa bệnh tại Kenya, Ấn Độ, Ý và Hoa Kỳ. Phần lớn các cuộc phẫu thuật và những phí tổn liên quan được các nhà hảo tâm tài trợ.

Niềm đam mê muốn giúp trẻ em bị bệnh tim của Peter Kamau bắt đầu từ 20 năm trước, khi bé Veronicah con gái của ông được chẩn đoán bị bệnh van tim do sốt thấp khớp. Lúc đó đang là một hướng dẫn viên du lịch, ông Kamau được khuyên đem Veronicah sang Ấn Độ để điều trị đặc biệt.

Ông Kamau kể: “Khi Veronicah ra khỏi phòng mổ, được đưa tới phòng hồi sức, rồi xuống phòng nằm bệnh, chúng tôi rất vui và rồi chúng tôi cùng trò chuyện, cùng cầu nguyện với nhau và với nhiều người dân Ấn Độ khác, và tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi nói, thế là bây giờ mình đã có thể về nhà. “

Không may ít ngày sau bé Veronicah đã lìa đời vì bị nhiễm trùng thận. Ông Kamau nói rằng sau này sự giúp đỡ mà ông đem lại cho những trẻ em khác đã xẩy ra tự nhiên.

Ông Kamau quyết định cống hiến hết thời gian để giúp đỡ các bệnh nhân bị bệnh tim. Bốn năm trước, ông đã sắp xếp để một đội ngũ bác sĩ từ Hoa Kỳ tới Bệnh viện Mater thực hiện phẫu thuật cho trẻ em nghèo.

Đội ngũ này cũng đang tiến hành giúp bệnh viện triển khai một chương trình tự túc điều trị các chứng khuyết tật tim bẩm sinh.

Hiệp Hội Trái Tim Kenya cũng cung cấp thuốc trị bệnh tim miễn phí cho những bệnh nhân có thu nhập thấp. Các bệnh nhân từ miền quê và các nơi khác đến thường tạm trú tại nhà riêng của ông Kamau trong thời gian điều trị.

Kể từ năm 1992, Dự án từng giúp 86 trẻ em được phẫu thuật tim cứu sống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG