Đường dẫn truy cập

Mỹ cổ võ Nhật, TQ đẩy mạnh tiêu thụ nội địa


Ông Timothy Geitner, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ tỏ ra lên tinh thần về những nỗ lực của Nhật và Trung Quốc muốn đẩy mạnh nhu cầu nội địa và hạ giảm sự dựa dẫm vào xuất khẩu để tăng trưởng.

Chính quyền Tổng thống Obama đã đề xuất các chính phủ châu Á nên dựa hơn vào những nguồn nội địa để tăng trưởng hơn là vào những thị trường xuất khẩu, vì tính bất định của các thị trường này đã góp phần vào cuộc suy thoái toàn cầu.

Trong chuyến đi Tokyo hôm thứ Tư, Bộ trưởng Geithner ca ngợi các chính phủ Nhật và Trung Quốc về việc theo đuổi những biện pháp kích hoạt nhằm đẩy mạnh mức cầu tại nội địa.

Ông cho rằng hãy còn “quá sớm” để các chính phủ phải hạn chế các biện pháp đó bởi vì theo quan điểm của ông, khu vực tư nhân chưa đủ khả năng để dẫn dắt một sự phục hồi vững vàng trên thế giới.

Ông Geitner cũng hoan nghênh quyết tâm của Bắc Kinh từ từ áp dụng một tỷ giá trao đổi linh hoạt hơn.

Các nhà sản xuất Hoa Kỳ từ lâu vẫn than phiền rằng Bắc Kinh duy trì đồng nhân dân tệ yếu kém một cách giả tạo, để các nhà xuất khẩu của họ có lợi thế trên thương trường một cách bất công.

Bộ trưởng Geitner cũng khẳng định lại ý định của Washington muốn có một đồng đôla mạnh, theo ông đó là điều rất quan trọng cho sức mạnh kinh tế của Hoa Kỳ.

Các giới chức Mỹ thường vẫn hậu thuẫn chính sách một đồng đôla mạnh, nhưng họ không làm gì nhiều để ngăn chặn việc xuống giá mới đây của nó đối với các loại tiền khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG