Đường dẫn truy cập

APEC tròn 20 tuổi


Tổ chức Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC, vừa đánh dấu 20 năm là diễn đàn dẫn đầu trong việc đẩy mạnh ngành thương mại và và đầu tư trong vùng. Theo tường trình của phái viên Daniel Schearf của VOA từ những cuộc họp APEC tại Singapore, nhóm các nền kinh tế thuộc vành đai Thái Bình Dương đang nhìn về tương lai của tổ chức, và về phương thức đối phó với những thách thức của nền mậu dịch toàn cầu.

APEC được lập ra vào năm 1989 tại Australia nhằm thăng tiến nền mậu dịch tự do và cởi mở và thúc đẩy đầu tư khắp khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Hôm nay, Ngoại trưởng Úc Stephen Smith, tuyên bố vào thời đó, các thuế biểu thương mại ở mức từ 15% tới 20%, nhưng với sự hỗ trợ của APEC mức thuế hiện nay hạ xuống chỉ còn gần 5%.

Ông Smith nói: “Nhìn trở lại 20 năm thì đây là một tổ chức đã làm rất tốt bất kỳ biện pháp nào. Và, sự kiện mọi người tiếp tục tham dự ở cấp cao nhất, đồng thời các nước đều muốn gia nhập tổ chức, thì tôi nghĩ đó là minh chứng rõ rệt nhất về hiệu quả của nó”.

APEC đã lớn lên từ 12 nước thành viên sáng lập lên tới 20 nước. Ông Smith nói rằng rằng một trong những thách thức của APEC sẽ là quyết định xem ai có thể gia nhập tổ chức vào năm tới khi việc ngưng thu nhận thành viên mới được bãi bỏ.

Theo Ngoại trưởng Smith, Úc hỗ trợ việc Ấn Độ gia nhập APEC, ông cho rằng Ấn Độ xứng đáng được nhìn nhận về những thành tựu kinh tế đã thực hiện được.

Tuy vậy người ta không rõ việc thu nhận Ấn Độ đạt được bao nhiêu sự ủng hộ từ những thành viên khác.

Trong một loạt các cuộc hội thảo hôm nay bên lề cuộc họp của các lãnh đạo cấp cao APEC, các diễn giả ghi nhận rằng tuy rằng nhóm tập trung vào các vấn đề thương mại, nhưng cũng khuyến khích đối thoại về chính trị.

Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới Robert Zoellick nói rằng APEC đã mở một cuộc đối thoại quốc tế với Trung Quốc sau khi quân đội chính phủ nước này giết hại hàng trăm người phản kháng tại Quảng Trường Thiên An Môn Bắc Kinh.

Ông Zoellick nói: “Tiếp sau những sự kiện xảy ra năm 1989 tại Trung Quốc, việc gia nhập của Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông vào năm 91 chính là một sự giao tiếp quốc tế thật sự đầu tiên với Trung Quốc, và đó là ngẫu nhiên đã điều khuyến khích tính đa nguyên tại Trung Quốc, là điều hiện nay đã bành trướng rất rộng rãi.”

Một tổ chức vùng khác là, hay là Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN đang lo ngại họ sẽ bị APEC làm lu mờ.

Tuy vậy, trong lúc các nền kinh tế APEC hiện nay chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và nền doanh thương thế giới, cùng trên một nửa sản lượng toàn cầu, APEC chỉ tập trung vào thăng tiến mậu dịch, thì ASEAN thực hiện tất cả các hoạt động hợp tác khác.

Các vị Bộ trưởng Tài chánh và Thương mại sẽ gặp nhau tuần này cũng như các lãnh đạo doanh nghiệp trong vùng vành đai Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh thường niên của các lãnh đạo APEC nhân chuyến công du đầu tiên của ông tới châu Á trong tư cách Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG