Đường dẫn truy cập

Mỹ, TQ ngày càng dựa vào nhau về kinh tế


Liệu Hoa Kỳ có quá mềm mỏng với Trung Quốc? Giữa hai nước ai cần ai nhiều hơn?

Quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng quan trọng hơn cho mối quan hệ tổng quát giữa hai nước - quan trọng đến độ có nhiều người cho rằng Washington cố tình tránh nêu ra những đề tài gai góc với Bắc Kinh để khỏi làm phật lòng lãnh đạo Trung Quốc.

Kinh tế cũng quan trọng đến độ khi Tổng thống Obama đi Trung Quốc trong tháng này, nơi đầu tiên ông sẽ ghé là Thượng Hải, thủ đô thương mại.

Các cửa hàng Hoa Kỳ chất đầy sản phẩm của Trung Quốc trong khi các nhà máy Trung Quốc bận rộn làm ra những hàng để xuất sang Hoa Kỳ, bằng chứng cho thấy hai nước ngày càng dựa vào nhau.

Bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Hoa Kỳ vẫn là khách hàng đáng tin cậy của Trung Quốc, và Trung Quốc vẫn là người mua những công nợ của Hoa Kỳ nhiều nhất.

Trả lời Thông tín viên VOA William Ide, kinh tế gia Nicholas Lardy nói: “Nhờ tránh những loại đầu tư chứng khoán có nhiều rủi ro, Trung Quốc không gặp ảnh hưởng nặng khi kinh tế thế giới trợt dốc. Hoa Kỳ cần học hỏi Trung Quốc về mặt thăng bằng ngân sách, bảo vệ giá trị đồng đôla và tránh lạm phát”.

Trung Quốc bây giờ có tiếng nói lớn trong các vấn đề toàn cầu, từ phục hồi kinh tế cho đến khí hậu biến đổi. Điều đó khiến nhiều người chỉ trích chính phủ của Tổng thống Obama muốn tránh làm Bắc Kinh phật ý trong các vấn đề như Tân Cương, nhân quyền v.v.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng bớt chỉ trích gay gắt chính sách tiền tệ của Trung Quốc, bây giờ bộ này chỉ nói họ “rất quan tâm” đến tính “linh hoạt” của đồng Nguyên.

Chuyên viên Nicholas Szechenyi của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế không nghĩ là Washington đã mềm mỏng với Bắc Kinh.

Ông Szechenyi nhận định: “Chúng ta thấy Washington đã đẩy mạnh vấn đề vỏ xe ôtô và thậm chí vấn đề thép. Tôi nghĩ đây là một chính sách cân bằng”.

Để trả đũa vụ áp thuế vỏ xe và thép, Trung Quốc mở chiến dịch điều tra thịt gà và phụ tùng ôtô nhập của Mỹ. Có người e ngại xảy ra chiến tranh thương mại, có người cho đó là chuyện bình thường trong thương mại quốc tế.

Khi được hỏi vậy thì Trung Quốc cần Hoa Kỳ nhiều hơn hay ngược lại, chuyên viên Douglas Spelman của trung tâm nghiên cứu Woodrow Wilson trả lời: “Cách đây 10 năm, tôi thấy Trung Quốc cần Hoa Kỳ hơn là Hoa Kỳ cần Trung Quốc. Còn bây giờ hoàn toàn là một quan hệ liên thuộc về mặt kinh tế”.

Dù cho thế nào đi chăng nữa, chuyến đi Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Obama sẽ là cuộc trắc nghiệm xem hai nước có thể tiến đến quan hệ tốt hơn hay không, và liệu sự nhượng bộ của Hoa Kỳ về một số mặt có dẫn đến những kết quả cụ thể về một số mặt khác hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG