Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẵn sàng cải thiện quan hệ với Miến Điện


Một vị đặc sứ cao cấp của Mỹ cho biết Washington sẵn sàng cải thiện quan hệ với Miến Điện nhưng sẽ không thu hồi các biện pháp chế tài cho tới khi nào Miến Điện có tiến bộ thật sự về dân chủ.

Phát biểu với báo chí ngày hôm nay tại Bangkok, Đại sứ Mỹ tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean), ông Scot Marciel nói rằng một dấu hiệu then chốt về tiến bộ là những cuộc thảo luận giữa các phe phái khác nhau ở Miến Điện, giữa chính quyền quân nhân với các lãnh tụ dân chủ thuộc phe đối lập và những nhóm sắc tộc thiểu số.

Đại sứ Marciel hối thúc các nhà lãnh đạo Miến Điện bắt đầu một cuộc đối thoại với Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà Aung San Suu Kyi trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

Hôm thứ hai và thứ ba vừa qua, ông Marciel cùng với Trợ lý Ngoại trưởng Kurt Campbell đã họp với các tướng lãnh cầm quyền Miến Điện. Đây là cuộc họp cấp cao nhất giữa đôi bên trong vòng 14 năm. Hai ông cũng đã gặp bà Aung San Suu Kyi – lãnh tụ dân chủ đang bị quản thúc tại gia.

Đại sứ Marciel cho biết chuyến viếng thăm này khởi động chính sách mới của hành pháp Hoa Kỳ đối với Miến Điện, được gọi là chính sách “chủ động giao tiếp với thái độ thực tế”. Ông cũng cho biết Washington đang xúc tiến việc bổ nhiệm một đặc sứ về Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG