Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ có thể mua gạo từ Việt Nam


Ấn Ðộ có thể sẽ nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn gạo, trong đó có cả những hợp đồng giữa chính phủ Ấn với chính phủ Việt Nam và Thái Lan.

Hãng tin Reuters trích thuật tin tức báo chí Ấn Độ cho biết chính phủ Ấn cũng có thể cung cấp những biện pháp khích lệ để số gạo nhập khẩu dàn trải trong giai đoạn hơn 1 năm.

Theo nguồn tin này, vào ngày 12 tháng tới đây, một hội đồng bao gồm các bộ trưởng do Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee dẫn đầu sẽ đưa ra quyết định chung cuộc về các đề nghị về nhập khẩu gạo.

Mùa mưa tệ hại nhất trong 37 năm qua đã ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng vụ lúa mùa hè, dẫn tới khả năng tăng giá lương thực tại Ấn và khiến nước này phụ thuộc nhiều hơn vào gạo nhập khẩu.

Ðể bù đắp 15 triệu tấn lúa thất thu do thiên tai, tháng trước chính phủ Ấn đã miễn thuế cho gạo nhập khẩu. Ba doanh nghiệp nhập khẩu do nhà nước quản lý đã được yêu cầu nhập về 30 ngàn tấn gạo trong giai đoạn từ đây đến giữa tháng sau.

Cách đây không lâu, bản tin của tờ Thanh niên trích lời ông Samarendu Mohanty, một kinh tế gia cao cấp thuộc Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế, dự báo rằng Ấn Độ, quốc gia trồng lúa lớn thứ hai trên thế giới, vào năm sau có thể sẽ nhập khẩu đến 3 triệu tấn gạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG