Đường dẫn truy cập

Trung Quốc khởi công xây cất ống dẫn dầu tại Miến Điện


Tổ hợp dầu khí Quốc Gia National Petroleum Corporation của Trung Quốc hôm thứ ba cho biết sẽ bắt đầu xây dựng một đường ống tại Miến Điện để dẫn dầu từ Trung Đông.

Các giới chức cho hay đường ống đã được khởi công xây cất từ thứ Hai trên đảo Maday của Miến Điện trong Ấn Độ Dương. Đường ống dẫn dầu và khí đốt sẽ chạy xuyên qua miền Trung Miến Điện sang tỉnh Vân Nam ở tây nam Trung Quốc. Đường ống này sẽ dẫn dầu từ Trung Đông và châu Phi cũng như khí đốt từ các mỏ Shwe của Miến Điện sang Trung Quốc.

Các giới chức Trung Quốc không nói khi nào thì đường ống này sẵn sàng để sử dụng. Nhưng họ cho biết nó sẽ có khả năng chuyển 84 triệu thùng dầu mỗi năm.

Các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích dự án này, nói rằng nó sẽ gây thiệt hại cho người dân địa phương và có thể sẽ mang nguồn lợi khổng lồ về cho giới cầm quyền quân nhân Miến.

Những người chỉ trích nói rằng dự án gây tranh cãi này có thể cung ứng cho giới cầm quyền quân nhân Miến ít nhất 29 tỉ đô la trong 30 năm.

Tuần trước hơn 100 tổ chức từ 20 quốc gia đã ký thỉnh nguyện thư khuyến nghị Trung Quốc ngưng dự án xây dường ống dẫn dầu tại Miến Điện. Bản thỉnh nguyện này do Phong Trào Khí Đốt Shwe tổ chức, nói rằng dự án sẽ tạo ra những nguy cơ nghiêm trọng cho môi trường và an ninh khu vực. Bản thỉnh nguyện thư cũng nói là dự án này có thể cũng tạo ra một nguy cơ tài chính cho Trung Quốc và làm xấu đi hình ảnh của nước này.

Dự án này nằm trong chương trình đầu tư của Trung Quốc vào nước láng giềng Miến Điện trong lúc họ tìm cách tiếp cận với các nguồn năng lượng nước ngoài để cung cấp cho nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG