Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ thúc đẩy Iraq thông qua luật bầu cử


Ông Joe Biden, Phó Tổng thống Hoa Kỳ đã nói chuyện với các giới chức tại Iraq về sự cần thiết Quốc hội Iraq nên thông qua luật bầu cử.

Ông Jay Carney, phát ngôn viên của phó Tổng thống Mỹ cho biết ông Biden đã điện đàm với ông Massoud Barzani, người đứng đầu khu vực tự trị của người Kurd phía Bắc Iraq. Ngoài ra, ông còn nói chuyện riêng với chủ tịch Quốc Hội Iraq là ông Ayad al-Samarrai’e.

Ông Biden đề nghị họ cố gắng trong khả năng của mình để đảm bảo các cuộc tuyển cử diễn ra đúng thời hạn.

Sự bế tắc về chính sách dành cho tỉnh Kirkuk đã gây ảnh hưởng tai hại đối với cuộc tuyển cử toàn quốc dự trù vào ngày 16 tháng Giêng. Tỉnh có nhiều tiềm năng về xăng dầu này khá phức tạp về vấn đề sắc tộc và bao gồm các cộng đồng người Kurd, người Ả Rập và người Turkmenistan.

Được biết Quốc hội Iraq đã họp hôm thứ Hai, nhưng lại hoãn lại việc bầu thông qua đạo luật bầu cử.

Các giới chức Iraq đã cảnh báo rằng, các cuộc bầu cử quốc hội có thể bị trì hoãn nếu luật bầu cử không được sớm chấp thuận.

Thủ Tướng Iraq Nouri al-Maliki cảnh báo rằng một sự trì hoãn như vậy có thể gây ra tình trạng bạo động trở lại.

Một trong những vấn đề tranh cãi giữa các nhà làm luật là liệu nên dùng kiểu ghi danh bầu cử hiện tại cho tỉnh Kirkuk, ngả về phe người Kurd, hay dùng kiểu ghi danh bầu cử có từ năm 2004 thiên về phe người Ả Rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG