Đường dẫn truy cập

Iraq lại hoãn biểu quyết luật bầu cử


Các nhà lập pháp Iraq đã lại hoãn cuộc biểu quyết liên quan đến một đạo luật bầu cử, rất quan trọng đối với cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm tới.

Vụ đình hoãn xảy ra sau khi các nhà lập pháp người Kurd tẩy chay cuộc biểu quyết tại phiên họp Quốc hội hôm thứ năm, khiến cho quốc hội không đủ số đại biểu theo qui định để bỏ phiếu biểu quyết các qui luật hướng dẫn đầu phiếu ở Kirkuk, khu vực rất nhiều dầu khí.

Quốc hội sẽ họp lại vào ngày thứ bảy tới đây.

Tình trạng bế tắc trong việc biểu quyết các hướng dẫn đầu phiếu ở Kirkuk, một khu vực gồm nhiều sắc tộc sinh sống, trong đó có các cộng đồng người Kurd, người Ả Rập và người Thổ nhĩ Kỳ, đã gây trở ngại cho các cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 16 tháng 1 năm tới.

Một trong các vấn đề các nhà lập pháp Iraq đang tranh luận là sẽ sử dụng các hồ sơ đăng ký cử tri hiện nay có tính cách ưu đãi hơn cho người Kurd, trong cuộc bầu cử ở Kirkuk, hay sẽ sử dụng hồ sơ đăng ký năm 2004, ưu đãi người Ả Rập hơn.

Hôm thứ năm trưởng ban bầu cử của Iraq, ông Faraj al-Haidari cảnh báo rằng trì hoãn thêm nữa việc chấp thuận luật bầu cử sẽ khiến cho việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 1 năm gặp khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG