Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU họp tại Brussels


Các nhà lãnh đạo Châu Âu đang có mặt tại Brussels để thảo luận về những nhân vật có thể là ứng viên cho một vị chủ tịch và ngoại trưởng tương lai của Liên Hiệp Châu Âu với 27 thành viên. Các vị nguyên thủ quốc gia cũng sẽ cố gắng khắc phục những dị biệt gay gắt về việc chi trả cho các quốc gia đang phát triển để chống lại tình trạng tăng nhiệt toàn cầu, trước khi diễn ra một hội nghị quan trọng về khí hậu tại Copenhagen. Từ Paris, thông tín viên VOA Lisa Bryant ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Châu Âu sắp trải qua những thay đổi lớn về cơ chế, sau nhiều năm thảo luận và trì hoãn. Trở ngại cuối cùng cho một hiến chương cải tổ, được gọi là Hiệp ước Lisbon, sẽ không còn nữa khi nước Cộng hòa Czech phê chuẩn văn kiện, mà các quan sát viên trông đợi sẽ diễn ra trong vòng vài tuần nữa.

Trong số những cải cách khác, hiệp ước phác họa chức vụ đầy quyền lực của chủ tịch EU, một trong các đề tài mà các nhà lãnh đạo Châu Âu đang bàn đến hôm nay và ngày mai tại Brussels. Hai trong số những người có nhiều phần chắc sẽ ra tranh cử chức chủ tịch này là cựu thủ tướng Anh Tony Blair và thủ tướng Jean-Claude Juncker của Luxembourg. Cựu tổng thống Ireland Mary Robinson cũng là một người nữa có thể ra tranh cử.

Ông Hugo Brady là một chuyên gia phân tích làm việc ở Brussels cho nhóm chính sách Trung tâm Cải tổ Châu Âu.

Ông Brady nói: “Hội nghị thượng đỉnh sẽ bắt đầu thảo luận cơ bản về thỏa thuận ai sẽ được đưa vào chức vụ rất quan trọng này. Và sau đó, tùy theo ai được giao chức vụ này, thì sẽ rõ hơn ai sẽ đảm nhận chức vụ tương đương với chức ngoại trưởng của EU, và ban nhân viên của ngoại trưởng sẽ được tổ chức ra sao, vân vân. Điều đó sẽ bắt đầu nổi lên tại cuộc họp thượng đỉnh này, nhưng sẽ không có được thỏa thuận về vấn đề gây nhiều tranh cãi này.”

Các nhà lãnh đạo EU cũng sẽ giải quyết một vấn đề khác cũng gây nhiều tranh cãi – đó là cách thức chia sẻ các tổn phí chi trả cho các quốc gia đang phát triển để thích nghi với tình trạng biến đổi khí hậu. Uûy hội Châu Âu, là cánh điều hành của EU, đề nghị khối này trả hơn 22 tỷ đôla mỗi năm cho các nước nghèo hơn. Các tổ chức viện trợ cho rằng Châu Âu phải trả nhiều hơn nữa.

Bất kỳ ra sao, các nước thành viên EU không được giàu có như Ba Lan, muốn các nước giàu hơn, như Đức, phải chi ra nhiều hơn.

Sau đây vẫn là lời của ông Brady: “Đó sẽ là một cuộc họp thượng đỉnh quan trọng, xét về việc củng cố EU, giữ được sự đồng thuận rằng EU phải duy trì vai trò lãnh đạo về vấn đề này."

Theo dự kiến, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về các vấn đề công lý và di dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG